วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560

รู้ใจตัวเอง

เวลาเรามีเพื่อนเราก็อยากได้เพื่อนที่รู้ใจ
เวลาเราทำงาน ก็อยากได้ลูกน้องที่รู้ใจ
รวมทั้งเวลาเรามีแฟนมีคู่ครอง
ก็อยากได้แฟนหรือคู่ครองที่รู้ใจ

เวลาเรามีความทุกข์
เราก็อยากให้คนเห็นใจเรา
แต่ว่าเราเคยถามตัวเราเองหรือเปล่าว่า
ที่เรียกร้องให้ใครมารู้ใจ ให้ใครมาเห็นใจ

แล้วตัวเราเอง เคยคิดจะรู้ใจตัวเองบ้างไหม
เคยคิดจะเห็นใจตัวเองบ้างหรือเปล่า
มันยากนะ ไม่รู้ใจตัวเอง
แต่ว่าจะไปเรียกร้อง แสวงหา
หรือว่าไปกะเกณฑ์ให้ใครต่อใคร
มารู้ใจหรือเห็นใจเรา

อะไรที่ยากกว่ากัน
ระหว่างคนข้างนอกที่มารู้ใจเรา
หรือตัวเราเองที่รู้ใจตัวเอง

อะไรที่มันเป็นไปได้ง่ายกว่ากัน
ส่วนใหญ่เวลาบอกว่าอยากให้คนอื่นมารู้ใจเรา
ก็มักจะหมายความว่า
เค้ารู้ความตองการของเรา
รู้ว่าจะปรนเปรอตอบสนองความต้องการของเราอย่างไร
อันนั้นก็ดีอยู่

แต่สิ่งที่เราควรทำให้ได้ เวลารู้ใจตัวเอง
รู้ทันความรู้สึกนึกคิดของตัว

เวลาเราโกรธ
เราเคยรู้ใจตัวเองไหมว่ากำลังโกรธ

เวลาเราเกลียด
เรารู้ทันความเกลียดในใจเราไหม

เวลาเราเบื่อ เราเศร้า
เราเคยรู้ทัน ความเบื่อ ความเศร้า

ทั้ง ๆ ที่มันเกิดขึ้นอยู่กลางใจเราหรือเปล่า
รู้ใจแบบนี้ที่สำคัญกว่าการกะเกณฑ์ให้ใครมารู้ใจเรา

แหล่งที่มา   Facebook : ข้อธรรม คำสอน พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...