" คุณทำงานอะไรน่ะ Bob
อ่อ.. ผมไม่ได้ทำอะไรครับ
แล้วคุณทำงานอะไรล่ะ จอร์จ
อ๋อ.. ผมเป็นผู้ช่วย Bob ครับ "
.
.
พอเห็นภาพมั้ย
ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้
ในกิจการของเราเอง จะเสียหายระดับไหน
.
.
ขออนุญาต ยกบางส่วนของเรื่องนี้จาก
หนังสือ “10 commandments for business failure”
ของ Donald R.Keough
อดีต Chairman Coca-cola
ที่เขียนไว้ดีมากๆ ถึง
เหตุผลหลักๆ 10 ข้อที่จะทำให้บริษํทคุณล้มเหลว ..
.
.
ข้อหนึ่งที่เจออยู่บ่อยเหมือนกัน ในหลายๆ บริษัทที่พบมา
คือ ความพยายามของคน ที่จะสร้างระบบ Bureaucracy ขึ้นมา
เพื่อวัตถุประสงค์หลายๆอย่าง //
แต่โดยมากก็จะเป็นเพื่อปกป้องฐานอำนาจของตัวเอง ..
เช่น บริษัท ABC เพิ่งก่อตั้งไม่นาน
และเมื่อมีการขยายส่วนงานที่เริ่มมีอนาคต ..
ก็จะมีการจัดตั้งคนเก่าแก่ขึ้นเพื่อ เป็นผู้จัดการส่วน/
และไม่นานผู้จัดการคนนั้น ก็จะหาลูกมือ ..
ซึ่งก็จะถูกขอรับการโปรโมท เป็น"รองผู้จัดการส่วน"
และ รองคนนี้ ก็จะทำลักษณะเดียวกันนี้ต่อไปเรื่อยๆ ..
.
.
ซึ่ง Entrepreneur หรือ เฮียหลายคน เมื่อธุรกิจกำลังขยาย
จำเป็นที่จะต้องถอยไปดูภาพรวมมากขึ้น ..
"การสร้างคนขึ้นมา เป็นสิ่งที่ต้องทำ" //
แต่หลายครั้ง คนที่สร้างขึ้นมาก็จะทำเหตุการณ์อย่างที่กล่าวมาในตอนต้น ..
ซึ่ง การมีลำดับขั้นมากมายนั้น
ทำให้การบริหารจัดการช้าลงมากๆ
(เพราะต้องรอส่งสารขึ้นไปตามลำดับ ไม่กล้าข้ามหัว หรือ ล้วงลูกกัน)
.
.
และสุดท้าย จุดแข็งของ Entrepreneur นั้น ที่เคยคล่องตัว แ
ละตัดสินใจทุกอย่างได้รวดเร็ว กลับหายไปหมด
เนื่องจากเรื่องเล็กๆ (ที่ไม่เล็ก) แบบนี้
.
.
.
การลดลำดับขั้นในการบริหารทำได้หลายวิธี ..
บางครั้ง empowerment ให้กับพนักงานระดับกลาง-ล่าง
ทำให้เขาเหล่านั้นมีบทบาทมากขึ้น
สามารถตัดตำแหน่ง รองหัวหน้างาน
หลายๆ ส่วนงาน ออกได้
(เพราะไม่รู้จะมีไปทำไม เหมือนอย่าง Bob & Georgeข้างต้น)
.
.
และ อีกข้อที่แนะนำว่าคุ้มคือ การใช้ outsource
เช่น การจ้างบัญชีจากข้างนอก (แพงกว่าแต่ได้งานมากกว่า) /
งาน IT support สำหรับธุรกิจเล็กไม่จำเป็นต้องมีแผนกนี้ยังได้ ..
เราสามารถเหมาจ่าย
การวางระบบพร้อม package maintenance แบบ onsite หรือ oncall ได้หมด
.
.
สมัยนี้มีเยอะมาก และหลายๆ ครั้งทำงานดีกว่าด้วย ..
.
.
งานสนับสนุนต่างๆ ว่ายุคนี้แทบจะมีบริการเกือบหมดทุกกิจกรรมแล้ว ..
(อย่าว่าแต่ back office เลย.. งานขายและการตลาดยังoutsourceได้เลย) ..
เพราะฉะนั้น องค์กรแบบlean บางๆ มีคนน้อยๆ
เพื่อความคล่องตัวของการบริหารจัดการ
ถือเป็นรูปแบบที่ ผู้ประกอบการยุคใหม่ ควรพิจารณา
(มันไม่เหมือนสมัย 30-40 ปีที่แล้ว ที่ยิ่งมีคนมากๆ ยิ่งเท่
นี่ไม่ใช่ยุคเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมแล้ว//
และต้องวางแผนกันไว้ตั้งแต่เริ่มกิจการเลยจะยิ่งดีมากๆ
(เพราะถ้าคุณมีคนมากขึ้นๆแล้ว จะไปไล่เขาออกก็คิดถึงหัวใจเขาบ้าง นะ) ...
แต่ถ้ามีคนเยอะแล้วอยากแก้เรื่องนี้ ..
เราต้องมาวางโครงสร้างกันอีกพอสมควรเลย
(ขออนุญาตแปะไว้นะครับ ถ้าใครสนใจลองถามเข้ามาละกันนะ เดี๋ยวจะยาว)
.
.
Bureaucracy or Bureau + CraZY
.
.
แหล่งที่มา Facebook : #อาเสี่ย 28/8/2014
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ตอน 37 ลาก่อนทองแดง
ตอน 36 อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...

-
ใครที่นึกเบื่อตลาดติดแอร์ แต่ชื่นชอบตลาดเปิดท้ายรวมถึงของขายแบกกะดินราคาถูก หรือร้านขายตามล็อกหลากหลายแนว มาทอดน่องช็อปให้เพลินที่ "ต...
-
การจ่ายเงินรายได้ไม่ครบถ้วน ว่าจริงๆ แล้วเงินที่ทางผู้จ้างได้จ่ายให้ผู้รับจ้างไม่ครบนั้น เพราะว่าทางผู้จ้างได้หักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ซ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น