สะพานพระราม 9 หรือสะพานแขวง เป็นสะพานเสาชิงระนาบเดี่ยวแห่งแรกของไทย โดยใช้สายเคเบิลขนาดใหญ่ขึงเป็นระนาบเดี่ยวไว้กับเสาสูงเพื่อรับน้ำหนักสะพาน
เริ่มสร้างเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2527 เปิดบริการเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2530 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานนามสะพานพระราม 9 ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา
สะพานพระราม 9 เป็นส่วนหนึ่งของทางด่วนเฉลิมมหานคร สายดาวคะนอง-ท่าเรือ มีความยาว 2,716 ม. กว้าง 33 ม. สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 41 ม. ประกอบด้วย 6 ช่องทางจราจร
โครงสร้างตัวสะพานแข็งแรงด้วยเหล็กแบบ Box Girder มีคานขวาง (Cross Girder) ทุกๆ ระยะ 3.6 ม. มีเสาขึง 2 ตัน ที่ยอดเสาสูง 87 ม. เสาขึงนี้จะยึดและรับแรงดึงจากสายเคเบิล แล้วถ่ายน้ำหนักลงสู่ตอม่อ ภายในมีบันไดและลิฟต์เพื่อใช้ตรวจสอบและซ่อมบำรุง
สายเคเบิลที่ใช้ขึงประกอบด้วยเส้นลวดขนาดเล็กจำนวนมาก ขบกันในลักษณะบิดเกลียวรอบจุดศูนย์กลาง รวม 68 เส้น สามารถรับแรงดึงได้ตั้งแต่ 1,500 - 3,000 ตัน
มูลเหตุที่ต้องสร้างแบบขึงสายเคเบิลเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินเรือทางน้ำ ประหยัดพื้นที่ในการก่อสร้าง
ใน กทม. และจังหวัดใกล้เคียง มีสะพานขึงสายเคเบิลที่เพิ่งสร้างทีหลังอีก 3 แห่ง ได้แก่ สะพานพระราม 8 สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม และสะพานกาญจนาภิเษก ตรงบางพลี-สุขสวัสดิ์
แหล่งที่มา นสพ. M2F วันศุกร์ที่ 20 ก.ย. 56 (478)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ตอน 37 ลาก่อนทองแดง
ตอน 36 อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...
-
ใครที่นึกเบื่อตลาดติดแอร์ แต่ชื่นชอบตลาดเปิดท้ายรวมถึงของขายแบกกะดินราคาถูก หรือร้านขายตามล็อกหลากหลายแนว มาทอดน่องช็อปให้เพลินที่ "ต...
-
การจ่ายเงินรายได้ไม่ครบถ้วน ว่าจริงๆ แล้วเงินที่ทางผู้จ้างได้จ่ายให้ผู้รับจ้างไม่ครบนั้น เพราะว่าทางผู้จ้างได้หักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ซ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น