ในหัวใจหลักของธุรกิจคือการบริการที่ดี และการบริการที่ดีหมายถึงการที่เราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ตรงใจ ถูกที่และถูกเวลา
ธุรกิจที่มีเวลาเปิดปิดทำการไม่เหมาะสมกับลักษณะของธุรกิจ หรือไม่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ถือเป็นการเสียโอกาสทางการขายอย่างมหาศาลและทำให้ต้นทุนในการทำธุรกิจสูงขึ้นโดยไม่จำเป็นด้วย
แม้กระทั่งธุรกิจเดียวกัน แต่ location ของร้านคนละที่กัน เวลาเปิดปิดก็ต้องปรับไปตามความเหมาะสมด้วย
ย้อนกลับไปหลายปีก่อน เมื่อร้านกาแฟสีเขียวเข้ามาเปิดในบ้านเราใหม่ๆ สาขาสุรวงศ์ เป็นสาขาที่มียอดขายรั้งท้ายตลอดโดยไม่มีใครทราบสาเหตุ ทั้งๆที่ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจ ตรงกลุ่มเป้าหมายทั้งคนทำงานและนักท่องเที่ยวต่างชาติ
เมื่อนำยอดขายรายชั่วโมงมาวิเคราะห์ดูจึงพบว่า ยอดขายช่วง 4 ชั่วโมงแรกของการเปิดร้าน (7-11 น) อยู่ในระดับต่ำมาก มีหลายวันไม่ถึง 500 บาท แต่ยอดขายช่วงหลังจาก 6 โมงเย็นไปจนปิดร้าน กลับสูงกว่าสาขาอื่นๆ และเมื่อมีการสังเกตุดูจากบริเวณร้านยังพบว่า แถวๆนั้น ยิ่งดึกยิ่งคึก โดยเฉพาะหลังจากร้านปิดแล้ว นักท่องเที่ยวจะเยอะมากๆ เดินไปๆมาๆผ่านหน้าร้านในแต่ละคืน
แถวสุรวงศ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวยามดึกสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในขณะที่คนทำงานออฟฟิศแถวนั้นก็ยังไม่เป็นลูกค้าเท่าที่ควร ยอดขายประเภท Morning Coffee สำหรับคนไทยจึงไม่ค่อยมี
หลังจากนั้นจึงมีการปรับเปลี่ยนเวลาเปิดปิดร้านสาขานี้ จากเดิม 7am - 9pm ให้เปิด 10am - เที่ยงคืน แทน ซึ่งส่งผลให้ยอดขายของสาขานี้เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ชั่วโมงการทำงานเท่าเดิม ใช้คนเท่าเดิม เพียงแค่ปรับเวลาเปิดปิดเท่านั้น ทำให้ร้านสาขานี้เป็นร้านที่มีเวลาเปิดปิดแปลกกว่าสาขาอื่นๆ
(สมัยนั้น ลูกค้าของร้านการแฟนี้ 80%ยังเป็นชาวต่างชาติ คนไทยพึ่งเริ่มรู้จักเท่านั้น สาขาที่เขียนถึง เป็นสาขาที่ 2 ในประเทศไทย)
วันนี้ถ้าคุณจะเปิดร้านอะไรสักอย่าง อย่าลืมคิดในฐานะลูกค้าด้วยว่า เราต้องการและสะดวกจะไปใช้บริการธุรกิจนี้ตอนไหน นั่นคือเวลาที่เหมาะสมที่จะเป็นเวลาเปิดทำการ
มีเรื่องคล้ายๆ กันเกิดขึ้นกับร้านกาแฟในศูนย์การค้าต่างๆของเชียงใหม่
ทุกร้านมียอดขายน้อยมาก หลายๆแบรนด์ที่เคยขายดีในกรุงเทพกำลังมึนกับวิถีชีวิตของชาวเชียงใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนคนกรุงเทพ
ปัจจุบัน ธุรกิจร้านกาแฟในเชียงใหม่บูมถึงขีดสุด เมล็ดกาแฟชั้นดีหาซื้อได้ง่ายพอๆกับน้ำตาลทราย มีสารพัดแบรนด์จากหลายๆดอย ขนกันลงมาขายที่ตัวเมือง มีร้านใหม่เกิดขึ้นหลายๆร้านทุกเดือน ขยายวงกว้างออกไปจนถึงอำเภอรอบๆด้วย หลายๆร้านมีเอกลักษณ์ มีฝีมือในการคั่วกาแฟเป็นสูตรของเอง ตกแต่งร้านมีสไตล์ชัดเจน
คนเชียงใหม่ก็เป็นคนตื่นเช้า ยังไปซื้อของที่กาดมาทำอาหารทานเองที่บ้าน เป็นวิถีชีวิตที่คนกรุงเทพแทบไม่รู้จักแล้ว คนเชียงใหม่ถึงรอกาแฟแก้วแรกจากร้านในศูนย์การค้าไม่ไหว และไม่จำเป็นต้องรอ เพราะร้านกาแฟดีๆ มีมากมายอยู่เต็มเมืองไปหมด
ถ้าธุรกิจของคุณคือร้านอาหารแบบเน้นทานมื้อเช้า หรือ ร้านกาแฟ คุณก็ไม่ควรเข้าไปเปิดในศูนย์การค้า เพราะเวลาเปิดห้างนั้นสายเกินกว่าลูกค้าจะรอมาทานของคุณ ไม่มีใครสามารถทนรอ Morning Coffee หรือ โจ๊กร้อนๆชามนึง ได้จนถึง 10 โมงเช้า และคุณคงประเมินได้ว่า ร้านกาแฟที่ไม่ได้ขายรอบเช้านั้น จะสูญเสียโอกาสการขายไปกว่า 50% ของวัน
การเริ่มธุรกิจในวันนี้ สิ่งที่คุณควรนึกถึงเป็นอย่างแรก คือเริ่มต้นจากการออกแบบ Business Model ที่ชัดเจนสำหรับคุณเอง สร้างตัวเอง
สร้างเรื่องราวของธุรกิจให้ชัดเจนว่าธุรกิจของคุณทำอะไรเพื่อใคร และกลุ่มลูกค้าเป็นใคร เค้าต้องการมาใช้บริการคุณตอนไหน อย่างไร ก่อนการเลือกทำเลของร้าน หรือกำหนดเวลาเปิดปิดร้านตามคนอื่นที่เค้าทำกัน
เมื่อเรามีเวลาเปิดให้บริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า มันแสดงให้เห็นว่าเรา 'เข้าใจ' เค้ามากกว่าคนอื่นด้วย
แหล่งที่มา Facebook : Trick of the Trade
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ตอน 37 ลาก่อนทองแดง
ตอน 36 อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...
-
ใครที่นึกเบื่อตลาดติดแอร์ แต่ชื่นชอบตลาดเปิดท้ายรวมถึงของขายแบกกะดินราคาถูก หรือร้านขายตามล็อกหลากหลายแนว มาทอดน่องช็อปให้เพลินที่ "ต...
-
การจ่ายเงินรายได้ไม่ครบถ้วน ว่าจริงๆ แล้วเงินที่ทางผู้จ้างได้จ่ายให้ผู้รับจ้างไม่ครบนั้น เพราะว่าทางผู้จ้างได้หักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ซ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น