- Senses. จุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง เริ่มจากการมีความรู้สึกว่านี่คือใช่ ใชัความรู้สึกมากกว่าตรรกะและทฤษฎีทั้งหลายในการทำงาน
- Study จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจคือการสึกษาหาข้อมูลที่จำเป็นในทุกด้าน อาจไม่ 100% แต่ก็ดีกว่า 0
- Strategy. ทุกธุรกิจจำเป็นต้องมีแนวทางที่ชัดเจนและจะเฉือนคู่แข่งได้ก็ด้วยกลยุทธ์ที่เด็ดขาดที่สามารถนำพาธุรกิจไปสู่ตลาดใหม่ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างได้ผลด้วยวิธีทีมีประสิทธิภาพ
- Story ธุรกิจที่ไม่มีเรื่องราวและจุดดึงดูดในการนำเสนอก็เหมือนชีวิตที่ไม่มีสีสัน ขาดเสน่ห์และความน่าสนใจให้ติดตาม Story ในที่นี้คลอบคลุมถึงเรื่อง Brand Building ด้วย
- Style เมื่อมีเรืองราวแล้ว ก็ต้องมีวิธีการนำเสนอทีเร้าใจ กระตุ้นความรู้สึกร่วมของกลุ่มเป้าหมายกับแบรนด์และธุรกิจของเราให้ได้ Style รวมถึง Logo, Packaging, Showroom, Advertising, Sales Presenter และทุกสิ่งอย่างที่ลูกค้ามองเห็น
- Swift (หรือSpeed) หมดยุคปลาใหญ่กินปลาเล็กและเข้าสู่ยุคของคนเร็วกว่าเป็นผู้ชนะ ท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันที่โหดร้าย มีจำนวนคู่แข่งมากพอๆกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่สามารถสลัดทิ้งความชอบเดิมๆได้เพียงชั่วข้ามคืน ธุรกิจขนาด็กและว่องไวในการปรับตัวเท่านั้นที่จะเป็นผู้ชนะ
- Selections การคัดเลือกสิ่งนำเสนอให้ลูกค้าอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับ Story และStyle ของการนำเสนอจะช่วยให้สินค้าและบริการของคุณมีคุณค่า และขายได้ราคามากขึ้น
- Selected เลือกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนและสื่อสารให้ตรงประเด็น พูดเฉพาะในสิ่งที่เค้าไม่เคยรู้และอยากฟัง อย่าพูดในสิ่งที่เค้ารู้แล้วและไม่อยากฟัง
- Sales การกำหนดกลยุทธ์การขายและโครงสร้างราคาที่ลงตัว จะช่วยให้Product Flow ในตลาดไปได้ไกลกว่าที่คุณคิด เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการคนไทยมีความชำนาญน้อยที่สุด
- Supply การปล่อยของขาดหรือทีมงานบริการไม่พอคือการเสียโอกาสที่เกินจะรับได้ อย่าปล่อยให้เกิดขึ้น
- Service เมื่อขายแล้ว การบริการจะเป็นตัวตัดสินว่าลูกค้าคนเดิมจะกลับมาซื้อซ้ำหรือไม่
- Satisfy หมั่นประเมินความพึงพอใจของลูกค้า และแชร์ให้ทุกหน่วยงานรู้ อย่าให้ปล่อยให้ปัญหาค้างคา สาเหตุที่ลูกค้าจะเดินจากไปอาจมาจากหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งก็ได้
- Smile คนไทยโชคดีที่สุดในโลกที่มีความสามารถในการยิ้มอยู่ในDNA. ไม่ว่าจะสุข เศร้า เหงา ทุกข์ คนไทยยิ้มได้เสมอ จงเปลี่ยนรอยยิ้มให้กลายเป็นอาวุธมัดใจลูกค้า
- Simple ทำธุรกิจให้เรียบง่าย ลดขั้นตอนความยุ่งยากให้มากที่สุด เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย และทำจริงได้ง่ายคือ 3 key words สำคัญ
- Save มีแผนรองรับความเสี่ยงด้านรายได้ กล้าจ่ายในสิ่งที่ต้องจ่ายและอย่าไปเสียในเรื่องไม่จำเป็น การใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่แพงที่สุดไม่การันตีว่าเราจะขายได้ดีตามนั้น ให้ลงทุนในสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองเท่านั้น
- Share แบ่งปันสิ่งดีๆกลับคืนสู่สังคม ไม่ต้องไปทำไกลถึงชายแดน เอาแค่บริเวณรอบๆร้านหรือภายในชุมชน ธุรกิจของคุณสามารถ 'ให้' อะไรได้มากมาย เช่นดูแลสวนสาธารณะบริเวณนั้น จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เด็กๆ
- Stamina ทำธุรกิจกับความอึดเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะในระยะ 1-3 ปีแรกที่คุณยังเป็น Nobody ในตลาด
- Steps ทุกอย่างมีขั้นตอน ขอให้อดทน อย่า GMO ธุรกิจด้วยการนำวิธีลัดมาใช้ มันอาจทำให้ได้ประโยชน์ในระยะสั้น แต่มันไม่ยั่งยืน
- Screen กล้าหยุดทุกสิ่งที่ไม่ใช่ พยายามแยกแยะทุกสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องหรือมาทำลายภาพลักษณ์ของธุรกิจออกให้ได้ เช่นสินค้าไม่เข้า คำแนะนำต่างๆที่แม้ว่าดีแต่มันไม่เข้ากับธุรกิจของคุณ คุณก็ไม่ควรนำมาปฏิบัติ
- Start ทั้งหมดที่พูดมาไม่มีความหมายอะไรถ้าคุณไม่เริ่มลงมือทำ
วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557
20 S's ที่จำเป็นสำหรับการทำให้ธุรกิจของคุณไปถึงฝัน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ตอน 37 ลาก่อนทองแดง
ตอน 36 อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...
-
ใครที่นึกเบื่อตลาดติดแอร์ แต่ชื่นชอบตลาดเปิดท้ายรวมถึงของขายแบกกะดินราคาถูก หรือร้านขายตามล็อกหลากหลายแนว มาทอดน่องช็อปให้เพลินที่ "ต...
-
การจ่ายเงินรายได้ไม่ครบถ้วน ว่าจริงๆ แล้วเงินที่ทางผู้จ้างได้จ่ายให้ผู้รับจ้างไม่ครบนั้น เพราะว่าทางผู้จ้างได้หักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ซ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น