- เราบอกช่องทางการติดต่อที่ชัดเจน อยากให้ลูกค้าโทรมา หรืออยากให้มาหาถูกก็ต้องบอกเบอร์ แจ้งที่อยู่ให้ถูก ปักหมุดแผนที่บ้านลง Google Map ด้วยยิ่งดี LINE FB ก็มีให้ครบ เค้าจะได้ไม่พลาดการติดต่อ (เหมือนด้าน Contact Information)
- จัดร้านให้ดึงดูดความสนใจ โดยเฉพาะบริเวณ display หน้าร้านที่เหมือน First Apperance การแต่งหน้าสวยๆ ช่วยเรียกความสนใจได้ดี เปลี่ยนสินค้า การตกแต่งร้านบ่อยๆเพื่อลดความรู้สึกจำเจ เหมือนคนที่ไปไหนก็ไปแต่ที่เดิมๆ ร้านเดิม (เหมือนในด้าน Visual Mercandising)
- ทำตัวให้น่าค้นหา ไม่ต้องโชว์สินค้าทุกชิ้น ทุกไซส์ ทุกขนาด เหมือนเราเป็นคนพูดอยู่ฝ่ายเดียว ปล่อยให้เกิดโอกาสในการทำ sales talk บ้าง (เหมือนในด้าน Product Display/Presentation)
- เล่นตัวให้ได้ ใจแข็งให้เป็น เรื่องส่วนลดต้องใจแข็ง และไม่ใช่มีโปรโมชั่นอะไรก็แจกเค้าหมด ใครขออะไรก็ให้ (เหมือนในด้าน Promotion Offering)
- ร้านต้องสะอาดและเป็นระเบียบ คงไม่มีผู้ชายคนไหนชอบสาวแต่งตัวเหมือนพึ่งตื่นนอนตลอดเวลาหน้าตาไม่ล้าง ก็เหมือนกับลูกค้าที่ชอบเข้าร้านที่สะอาดและมีสไตล์ (เหมือนในด้าน Store Tidy and Cleanliness)
- รักษาระยะห่าง ความสัมพันธ์จะราบรื่นถ้าต่างฝ่ายต่างรักษาระยะความเป็นส่วนตัวแต่พอดี เหมือนเวลามีลูกค้าเข้าร้าน เราควรปล่อยให้เค้ามีเวลาหรือโอกาสเลือกชมร้านตามสบาย อย่าไปจี้ติดจนหายใจไม่ออก (เหมือนในด้าน Customer Care)
- มีเซอรไพร์สให้คนพิเศษของคุณบ้าง ให้รางวัลกับคนที่ดูแลคุณอย่างดีเหมือนกับลูกค้าที่ทำให้ร้านของคุณอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ (เหมือนในด้าน Loyalty Program/Rewards)
- เป็นตัวของตัวเอง อย่าเปลี่ยน Brand DNA/Character จนเค้างงว่า ตกลงคุณเป็นคนยังไงแน่ การลุกขึ้นเปลี่ยนตัวเองเป็นสิ่งดีแต่ควรอยู่บนพื้นฐานของความพอดีและไม่หลอกตัวเอง (เหมือนในด้าน Brand/Shop Identity)
- ใส่ใจในรายละเอียด พยายามจดจำทุกสิ่งที่ร้านของคุณมีกิจกรรมซื้อขายกับลูกค้า เหมือนคุณให้ความสนใจในสิ่งเล็กๆน้อยๆของลูกค้าทุกคน (เหมือนในด้าน CRM)
- ยิ้มแย้มและเป็นมิตร รอยยิ้มที่อบอุ่น เป็นมิตรและจริงใจ สยบหนุ่มๆได้เสมอ เหมือนกับการต้อนรับลูกค้าด้วยความรู้สึกเป็นกันเองและยินดีให้บริการ (เหมือนในด้าน Service Minded)
แหล่งที่มา Facebook : Trick of the Trade
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น