วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
รำลึกโลโก้โอลิมปิกเกมส์ ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา
ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ปี 2555 นี้กรุงลอนดอนเป็นเจ้าภาพ จึงไม่แปลกที่ช่วงนี้อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับกีฬาโอลิมปิกจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ
ขอย้อนไปตั้งแต่ช่วง 20 ปีก่อนเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน (ไปถึงอนาคต) เลยทีเดียวเชียว ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าว่า ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้นั้น โลโก้ประจำกีฬาโอลิมปิกที่หลายชาติเป็นเจ้าภาพ มีลักษณะอย่างไรกันบ้าง
บาเซโลนาเกมส์, สเปน ปี 1992
เป็นโลโก้ลักษณะเรียบง่าย เป็นขีด 3 ขีด ออกแบบโดย โจเซฟ มาเรีย ไทรแอส โดยมีแรงบันดาลใจมาจากเทคนิคการวาดภาพของปิกัสโซ่ มิโร และเกาดี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นศิลปินสัญชาติสเปนนั่นเอง ส่วนสีที่ใช้แต่งแต้มโลโก้นั้น ก็เป็นสีประจำชาติสเปนนั่นเอง
แอตแลนตาเกมส์, กรีซ ปี 1996
โลโก้มีลักษณะเรียบหรูค่อนข้างเป็นทางการ สีเขียวแก่ที่ใช้เป็นพื้นหลัง แทนชื่อเสียงของเมืองที่มีชื่อเรื่องความเขียวของต้นไม้ ส่วนสีทองที่แต่งแต้มเป็นลวดลายสัญลักษณ์โอลิมปิกนั้น ก็หมายถึงชัยชนะนั่นเอง
ซิดนีย์เกมส์, ออสเตรเลีย ปี 2000
ออกแบบโดยไมเคิล ไบรซ์ กราฟฟิกดีไซเนอร์ชาวออสเตรเลีย โลโก้มีลักษณะของการตวัดพู่กันแบบง่าย ๆ ให้เป็นรูปนักกีฬา สีบ่งบอกถึงความเป็นชาติออสเตรเลีย ส่วนเส้นที่มีลักษณะหยักแหลม 3 หยักนั้น สื่อถึงโอเปราเฮ้าส์ แลนด์มาร์กของเมืองซิดนีย์ ออสเตรเลีย
เอเธนส์เกมส์, กรีซ ปี 2004
ออกแบบโดยวอล์ฟ โอลินส์ โลโก้นี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก 2 สิ่ง ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ ได้แก่ มงกุฎโอลีฟ และต้นโอลีฟนั่นเอง ส่วนสีที่ใช้แต่งแต้มโลโก้นี้ สื่อถึงความบริสุทธิ์ สันติภาพ และเยาวชน
ปักกิ่งเกมส์, จีน ปี 2008
ออกแบบโดย กัว ชุนหนิง ตามคอนเซ็ปท์ "Dancing Beijing" หรือปักกิ่งเริงระบำ ซึ่งรูปร่างของโลโก้ อาจมองเห็นเป็นรูปร่างของนักกีฬา แต่จริง ๆ แล้วเป็นตัวอักษรจีนที่อ่านว่า จิง ซึ่งหมายถึงปักกิ่งต่างหาก
ลอนดอนเกมส์, อังกฤษ ปี 2012
โลโก้ของกีฬา โอลิมปิก 2012 นี้ ออกแบบโดย "วอล์ฟฟ์ โอลินส์" โดยรูปทรงหยึกหยักนั้นสามารถอ่านได้ว่า "2012" ซึ่งเป็นปีของการแข่งขันกีฬานั่นเอง และมีตัวหนังสือ "london" และสัญลักษณ์ห้าห่วงของกีฬาโอลิมปิกอยู่ด้วย โดยโลโก้นี้ จะใช้เป็นสัญลักษณ์ของทั้งกีฬา โอลิมปิก 2010 และ พาราลิมปิก 2012
ริโอเกมส์, บราซิล ปี 2016
โลโก้โอลิมปิกเกมส์ของบราซิลนี้ สื่อถึงภูเขาซูการ์โลฟ แลนด์มาร์กของเมืองริโอ เดจานีโร นำเสนอคอนเซ็ปท์ 4 ประการ ได้แก่ พลังที่ส่งต่อถึงกัน ความสามัคคี ความกระตือรือร้น และสปิริตในการแข่งขันนั่นเอง
แหล่งที่มา เว็บไซต์กระปุกดอทคอม ข้อมูลจาก AFP : Relax News
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ตอน 37 ลาก่อนทองแดง
ตอน 36 อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...
-
ใครที่นึกเบื่อตลาดติดแอร์ แต่ชื่นชอบตลาดเปิดท้ายรวมถึงของขายแบกกะดินราคาถูก หรือร้านขายตามล็อกหลากหลายแนว มาทอดน่องช็อปให้เพลินที่ "ต...
-
การจ่ายเงินรายได้ไม่ครบถ้วน ว่าจริงๆ แล้วเงินที่ทางผู้จ้างได้จ่ายให้ผู้รับจ้างไม่ครบนั้น เพราะว่าทางผู้จ้างได้หักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ซ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น