อาทิตย์หน้าจะไปเข้าร่วมประชุมงานนึง
ที่เกี่ยวการการร่างหลักสูตรการเรียนการสอน
เพื่อช่วยพัฒนาการศึกษาของเด็กไทย
ในฐานะคนที่เคยทำงานในวงการศึกษาของญี่ปุ่น (JASSO)
ส่วนตัวเองมี "สองประเด็น" ที่มองว่าต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน
โดยเอาประสบการณ์วัยเด็กส่วนตัวเป็นหลักเลย
1. หลักสูตรแข่งกันจำ
เด็กเรียนดี ในระบบการศึกษาไทย คือ
เด็กที่มีความจำเป็นเลิศเท่านั้น
คนไหนท่องเก่ง คนนั่นเอาเกรดสี่ไป
แต่เราไม่มีการประเมินให้เด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์เลย
เด็กคนไหนตอบไม่ตรงตำรา ตอบไม่เข้าหูคุณครูผู้สอน
เด็กคนนั้นคือตัวถ่วงของห้องทันที
2. เรียนแบบไม่มีเป้าหมาย
สมัยเรียนชอบวิชาภาษาอังกฤษกับคณิตศาสตร์มากๆ
แต่ภาษาไทยกับสังคม เป็นอะไรที่ขี้เกียจเรียนสุดๆ
เพราะไม่รู้ว่าจะท่องไปทำไม และนี่คือคำถามตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว
ถ้าในวันนั้นรู้ว่า
การท่อง sin cos tan และการหามุม ในวิชาเลข
จะช่วยต่อยอดความรู้ด้านการออกแบบ
ถ้าในวันนั้นรู้ว่า
วิชาภาษาไทย
จะช่วยให้มีงานเขียนที่ลื่นไหล
ถ้าในวันนั้นรู้ว่า
วิชาประวัติศาสตร์
จะช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมคนได้มากขึ้น
ถ้าในวันนั้นรู้ว่า
วิชาการเขียนโปรแกรม
จะช่วยการเทรดหุ้น
……คงจะตั้งใจเรียนกว่านี้
แล้วคิดดูว่า
วันนี้ยังมีเด็กที่คงยังหลงทางอีกเท่าไหร่
เรื่องนี้เป็นวาระระดับชาติเลย !
แหล่งที่มา Facebook : Japan NEED
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ตอน 37 ลาก่อนทองแดง
ตอน 36 อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...
-
ใครที่นึกเบื่อตลาดติดแอร์ แต่ชื่นชอบตลาดเปิดท้ายรวมถึงของขายแบกกะดินราคาถูก หรือร้านขายตามล็อกหลากหลายแนว มาทอดน่องช็อปให้เพลินที่ "ต...
-
การจ่ายเงินรายได้ไม่ครบถ้วน ว่าจริงๆ แล้วเงินที่ทางผู้จ้างได้จ่ายให้ผู้รับจ้างไม่ครบนั้น เพราะว่าทางผู้จ้างได้หักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ซ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น