ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เปิดเผยว่า วช.ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จัดงานวันนักประดิษฐ์ภูมิภาคในส่วนของภาคใต้ขึ้นภายใต้หัวข้อวันนักประดิษฐ์ภูมิภาค : นำนวัตกรรมสู่ชุมชน ประจำปี 2555 “พลิกฟื้น ส่งเสริม เพิ่มมูลค่า ยางพารา ข้าว ปาล์ม ประมง” เพื่อบ่มเพาะนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยและการประดิษฐ์คิดค้น เพื่อก้าวสู่การประกวดในเวทีระดับนานาชาติ ภายในงานนอกจากจะมีการบรรยายให้ความรู้และเทคนิคด้านการประดิษฐ์คิดค้นแล้ว ยังมีการประกวดให้รางวัลผลงานประดิษฐ์ของเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการด้วย
สำหรับผลการประกวดผลงานในครั้งนี้ แบ่งเป็นรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการวิจัยและเครือข่ายนวัตกรรมสายอาชีวศึกษาภาคใต้ รางวัลระดับดีเยี่ยม ได้แก่
- ผลงานเรื่อง “ประแจพันสตัดโบลท์” จากวิทยาลัยเทคโนโลยีและ
- อุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรมราช รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อบ่มเพาะนักประดิษฐ์รุ่นใหม่
- “เครื่องมือช่วยถ่างแผลผ่าตัดมะเร็งเต้านมและการผ่าตัดอื่นๆ” จากโรงพยาบาลกระบี่ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคกระบี่
รางวัลการประกวดนวัตกรรมการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต และเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรเพื่อการพึ่งพาตนเองและชุมชน: ข้าว ยางพารา และปาล์มน้ำมัน มีผลงานได้รับรางวัลดังนี้ ประเภทข้าว รางวัลชนะเลิศและรางวัลรองชนะเลิศ
- อันดับ 1 ไม่มีผู้ได้รับรางวัล
- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ ผลงานเรื่อง “เครื่องอบแห้งข้าวพองโดยใช้คลื่นไมโครเวฟแบบปรับกำลังได้” จากศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ประเภทยางพารา รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานเรื่อง “โรงอบยางแผ่นพลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับติดตั้งเตาเผา” จากศูนย์วิจัยยางสงขลา จังหวัดสงขลา
- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ผลงานเรื่อง “เครื่องดัดลวดรัดจอกยางพาราอัตโนมัติ” จากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี
- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ ผลงานเรื่อง “มีดกรีดยางพาราแบบปรับมุมคมมีด” จากจังหวัดพังงา
ประเภทปาล์มน้ำมัน รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผู้ได้รับรางวัล รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ผลงานเรื่อง “ชุดตรวจสอบสายพันธุ์ปาล์มน้ำมันอย่างรวดเร็วด้วยเทคนิค LAMP” จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น