วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับช่วยทำให้ทานอาหารน้อยลง

ผลการศึกษาจาก Centers for Disease Control and Prevention พบว่า กว่าร้อยละ 80 ของผู้ที่ลดน้ำหนักสำเร็จ และสามารถควบคุมน้ำหนักให้อยู่คงที่ได้นั้นใช้หลักการเดียวกัน คือ ทานอาหารให้น้อยลง ซึ่งหากบางคนรู้สึกทำตามได้ยาก ลองใช้ตัวช่วยดังต่อไปนี้ เพื่อช่วยลดความอยากลงได้
  1. อย่าทานอาหารขณะดูทีวี เพราะผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซดส์ บอกว่า คนส่วนใหญ๋จะทราบอาหารเพิ่มขึ้นอีกกว่า 300 แคลอรี่เมื่อดูทีวีไปด้วย
  2. อย่าทานขนมขบเคี้ยวจากถุง เพราะโอกาสที่จะทานหมดถุงนั้นมีสูงมาก ควรเทใส่ภาชนะแบ่งเพื่อควบคุมไม่ให้ทานมากจนเกินไป
  3. เคี่ยวอาหารให้ช้าลง เพราะกว่าร่างกายจะส่งสัญญาณว่า "อิ่ม" จากท้องขึ้นไปสู่สมองนั้น ใช้เวลากว่า 20 นาที ดังนั้น ควรชะลอเวลาด้วยการเคี้ยวให้นานขึ้น เพื่อช่วยให้ย่อยง่าย และเว้นช่วงว่างระหว่างคำถัดไปด้วยการหายใจเข้าออกช้าๆ
  4. เปลี่ยนบรรยากาศด้วยการเดินเล่นนอกบ้าน หรือทำกิจกรรมที่ไม่ต้องเห็นอาหาร เพราะนักวิจัยจากประเทศออสเตรเลีย พบว่าการเบี่ยงเบนความสนใจด้วยการถอยห่างให้พ้นรัศมีอาหารหรือตู้เย็น จะช่วยลดความอยากลงได้
แหล่งข้อมูลจาก :  หนังสือ Happiness จาก ปตท  | vol 6 / July  | 2554