วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2558

ฉันมีอะไรต้องแก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงบ้าง

เมื่อใครสักคนคิดว่า
เขาไม่มีอะไรจะต้องแก้ไข
ไม่มีอะไรจะต้องปรับปรุง 
ไม่มีอะไรจะต้องเปลี่ยนแปลง

เมื่อใครสักคนคิดว่า
เป็นผู้อื่นต่างหาก
ที่ต้องแก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง

เขาผู้นั้นจะหยุดเติบโต
หยุดก้าวหน้า
หยุดอยู่กับที่ ยืนอยู่บนบันไดเลื่อนขาลง

จึงต้องพึงสำรวจตัวเองอยู่เสมอว่า
ตัวฉัน การกระทำ คำพูด ความคิด
มีอะไรที่ต้องแก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงบ้าง

เรื่องนี้ทำไม่ง่าย
เพราะอัตตาเราตัวใหญ่
ฉันถูก คนอื่นผิด เป็นค่าที่ตั้งมาจากโรงงานผลิตคน
เพราะมันไม่ง่าย

โลกจึงมีคนก้าวหน้าน้อย
เพราะมันไม่ง่าย เราจึงต้องฝึกใจ
ควบคุมใจ อย่าให้ใจควบคุมเรา

ใครพิจารณาใจตนได้
แม้ยืนอยู่กับที่ ก็เหมือนยืนอยู่บนบันไดเลื่อนขาขึ้น
เขาจะก้าวหน้าเองโดยอัตโนมัติ

ก็กำลังฝึกอยู่ถามตัวเองเสมอว่า
ฉันมีอะไรต้องแก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงบ้าง
และทุกครั้งที่ถาม ก็ได้รับคำตอบเสมอว่า มีเยอะเลย

มาฝึกด้วยกันนะ
มาก้าวไปข้างหน้าด้วยกันนะ
มายืนบนบันไดเลื่อนขาขึ้นด้วยกันนะ

แหล่งที่มา     Facebook  :  Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...