วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

ไม่มีเรา...เขาก็ทำกันได้

หกทุ่มในคืนนึง
สมัยเป็นกรรมกรแผงหมู

ตื่นมาพร้อมกับอาการไข้
หนาวสั่น ตัวร้อน
ตีห้า รับปากเจ้าของแผงหมูไว้
ว่าจะไปแล่หมูให้

ถ้าผมไม่ไป
จะไม่มีคนแล่หมู
เถ้าแก่จะเสียหาย

กัดฟันไปเพราะ
รับปากไว้ และที่สำคัญ
อยากได้เงิน600

ไปถึงแผง
แล่ไปได้ไม่กี่ตัว พิษไข้
ทำให้มีดเข้ามือผม เย็บ6เข็ม

ทำงานไม่ได้เป็นเดือน

ผมพบความจริงในชีวิตวันนั้นเอง
เราไปทำงานให้เขาไม่ได้
เขาก็หาคนอื่นทำแทนเรา

ไม่มีเรา เขาก็อยู่ได้
เราตายไป เขาก็ยังขายหมู

วันนั้นเข้าใจแล้วว่า
เราไม่ได้สำคัญอะไรนักหรอก
อย่าคิดว่าตัวเองสำคัญ

เติบโตมา
ใช้ชีวิตมา ได้เห็นอะไรมากมาย

เจ้าของบริษัทตาย
บริษัทก็ยังอยู่

ประธานาธิบดีตาย
นายกตาย ประเทศก็ต้องเดินต่อ

แม้แต่ คนสำคัญที่สุด
อย่าง กษัตริย์ สิ้นพระชนม์
ชาติ ก็ต้องเดินหน้า

โลกนี้
ไม่มีใครสำคัญ จนไม่มีแล้ว
โลกจะเดินต่อไม่ได้

เช่นกัน
บริษัทไม่มีเรา เขาก็ทำกันได้

ตั้งแต่นั้นมา
ผมไม่กล้าคิดว่าตัวเองสำคัญเลย

ทุ่มเทได้ ก็ดี
เต็มที่กับงานก็ยิ่งดีกับตัวเอง
แต่ต้องรักตัวเองให้มากๆ

ไม่มีใคร
สำคัญทั้งนั้น

- สิริทัศน์ สมเสงี่ยม -

แหล่งที่มา  MONEYLAND 10 กันยายน 2562 เวลา 08:00 น. · 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...