วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

กรอบความเชื่อ

เรื่องนี้เข้าใจไม่ง่าย
แต่อยากให้อ่าน เพราะมันจะช่วยชีวิตคุณได้มาก

"คำแนะนำ" นั้นมาจาก "ความหวังดี"
แต่ความหวังดีนั้นจะนำไปสู่ปลายทางที่ดีหรือเปล่า
อันนี้ตอบยาก

เพราะทุกคนล้วนแล้วแต่มี "ความจริง" ในแบบของตัวเอง
เมื่อเราแนะนำใคร
เราจึงแนะนำจาก "กรอบความจริง" ของตัวเอง
ซึ่งมันอาจจะถูกหรือไม่ก็ได้

เราจึงต้องพิจารณาให้ดี ทั้งคนให้คำแนะนำ
และคนฟังคำแนะนำ
เพราะทุกคนล้วนใส่แว่น "ความเชื่อ" ในแบบของตัวเอง
ซึ่งความเชื่อนั้นก็มาจาก "ประสบการณ์" ที่เราสั่งสมมา

ไม่ว่าจะเป็นเจอมาด้วยตัวเอง ฟังคนอื่นมา อ่านมา เห็นมา
แล้วเราก็มา "ด่วนสรุป" จัดเก็บ "ความเชื่อ" นั้น
ให้เป็น "ชุดความจริง" ในแบบของเรา
จากนั้นก็จะมองหา "หลักฐาน" เพื่อสนับสนุนความเชื่อของเรา
ให้มันกลายเป็นความจริงที่หนักแน่นขึ้นไปอีก
ทั้ง ๆ ที่มันเป็นความจริงในแบบของเรา
แต่อาจไม่ใช่ความจริงของคนอื่น

เช่น สมมติว่าเราเล่นหุ้นแล้วเจ๊ง เราก็จะเริ่มมองหาพวก
มีใครบ้างมั้ยที่เจ๊งเหมือนฉัน?
นั่นไง! เจอแล้ว เพื่อนของเพื่อนหมดตัวเพราะหุ้น
อ่านข่าวก็เจอคนคิดสั้นเพราะกู้เงินไปเล่นหุ้น ฯลฯ
เห็นป่ะ? เล่นหุ้นมันคือการพนัน อันตราย!!!
จากนั้นเมื่อเราเจอคนที่กำลังจะเล่นหุ้น

เราก็จะรีบเตือนด้วย "ความหวังดี"
อย่าไปเล่นหุ้น มันอันตราย มันคือการพนัน ระวังหมดตัว!

คำถามก็คือ
เรากำลังเอา "กรอบความเชื่อ" ของเราไปสวมทับให้คนอื่นอยู่หรือเปล่า?
เราเผลอไปดับอนาคตของว่าที่สุดยอดนักลงทุนหรือเปล่า?

หรืออีกตัวอย่าง
ถ้าเราลาออกมาทำงานไม่ประจำ แล้วเวิร์ค เงินดี
เราก็จะเริ่มมองหาหลักฐานว่ามีใครบ้างที่ทำงานไม่ประจำแล้วรุ่ง
นั่นไง! เพื่อนเราก็ลาออกมา รวยกว่าตอนเป็นพนักงานประจำตั้งเยอะ
เห็นป่ะ! งานไม่ประจำทำเงินกว่า
จากนั้นเมื่อมีคนมาปรึกษาเราว่าจะลาออกดีมั้ย
เราก็จะบอกด้วย "ความหวังดี" ว่า
ลาออกเลยไอ้น้อง จะทนทำงานประจำไปเพื่อ?

คำถามก็คือ
เรากำลังเอา "กรอบความเชื่อ" ของเราไปสวมทับให้คนอื่นอยู่หรือเปล่า?
ถ้าเค้าลาออกมาแล้วไปไม่รอด จะทำอย่างไร? ใครจะรับผิดชอบ?

กล่องยายังมีคำเตือน
ผมว่าคำแนะนำจากความหวังดีก็ต้องระวังให้ดี
อย่าเที่ยวไปแนะนำใครสุ่มสี่สุ่มห้าแบบฟันธง
อย่าเที่ยวฟังใครโดยไม่เก็บมาคิดพิจารณาว่ามันจริงหรือเปล่า?

สุภาษิตฝรั่งบทนึงกล่าวว่า
"The road to hell is paved with good intentions"
ถนนสู่ความหายนะ พื้นของมันปูลาดด้วย "ความหวังดี"

เห็นด้วย และคิดว่าเป็นอะไรที่เราต้องระวัง
เราอยู่ในยุคที่ "คำแนะนำ" ปลิวว่อนไปหมด
พึงระวังให้ดีครับว่านั่นคือ "ความจริง"
หรือแค่ "จริงในแบบของเขา"
แม้กระทั่งที่เขียนมาทั้งหมด
คุณก็อย่าเพิ่งเชื่อ
เพราะมันก็เป็นแค่ความจริงในแบบของเราเท่านั้นเอง

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...