วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อุปสรรคและปัญหาที่ผ่านเข้ามาไม่นานมันก็จะผ่านไป

"อุปสรรคและปัญหาที่ผ่านเข้ามาไม่นานมันก็จะผ่านไป
จงฉวยโอกาสในการเรียนรู้อย่างเข้มแข็งเพื่อที่จะเติบโต
อย่างสวยงาม"

ในชีวิตคนเรามีปัญหามากมาย ในแต่ละวัน
ตราบใดที่เรายังใช้ชีวิต
ตราบใดที่เรายังมีความต้องการ
เพราะเมื่อสิ่งที่เราต้องการไม่เป็นดั่งใจ
มีเหตุให้เป็นไปไม่ได้ มันจึงกลายเป็นอุปสรรค เป็นปัญหา
และท้ายที่สุดมันก็จะกลายเป็นทุกข์ในจิตใจ

เวลาเผชิญปัญหา  จะไม่มองเพียงหาทางแก้
แต่จะมองถึงการที่ได้เรียนรู้อะไรบางอย่างจากปัญหาที่เกิด
คล้ายกับคำโบราณที่ว่าผิดเป็นครู

ถ้าปัญหาที่เกิดจากความผิดพลาดของเราเอง
อย่างไปรังเกียจมัน และบ่ายเบี่ยงความผิดให้ผู้อื่น
จงยืด อกรับผิด และะพร้อมที่จะแก้ไขสิ่งนั้นในทันที
ไม่อย่างนั้นแล้วคุณจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลยในชีวิต
เพราะการจะแก้ปัญหาต้องเริ่มต้นจากการยอมรับในปัญหานั้นก่อน
แต่ถ้าปัญหาที่มาจากปัจจัยภายนอกที่เราไม่คาดคิด หรือไม่สามารถควบคุมได้
การเริ่มต้นที่ดีที่สุด คือจัดการกับความคิดและมุมมองของเรากับปัญหานั้นก่อน โดย
"อย่าขยายสเกลปัญหา ทำให้มันใหญ่เกินจริง"

"ปักมุดปัญหาให้ชัดเจน
ปัญหาเรื่องงานคืองาน ปัญหาเรื่องชีวิตคือชีวิต
อย่ามาผสมปนเป"

"คิด วิเคราะห์ และ จำ เพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก"
และเมื่อปัญหาผ่านไป และเราเห็นถึงโอกาสในการเรียนรู้
ในชีวิต เราจะสามารถเติบโตขึ้น เหมือนต้นไม้ที่ผ่านลมพายุอันเลวร้าย
จนสามารถออกดอกได้อย่างสวยงาม

แหล่งที่มา    Facebook : ThinkLife คิดเรื่องชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...