วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

พอใจง่ายเกินไป

ปัญหาของคนส่วนใหญ่
ไม่ใช่เขาไม่เก่ง
แต่เพราะเขาพอใจง่ายเกินไป
ที่จะหยุดชีวิตอยู่เท่านั้น

ในภาษาอังกฤษมีอยู่คำนึง คือคำว่า Mediocre
แปลว่า ปานกลาง
น่าแปลกที่ในภาษาไทย คำนี้มีความหมายกลาง ๆ
ไม่บวก ไม่ลบ หรือออกจะไปในแนวบวกด้วยซ้ำ

ว่าคนนี้รู้จักเพียงพอ สมฐานะ ทำรังพอตัว ไม่โลภ มีชีวิตปกติสุข
ตรงกับข้ามกับภาษาอังกฤษ
คำนี้มีความหมาย "เหยียด" ด้วยซ้ำว่า
ธรรมดา งั้น ๆ ไม่น่าจดจำ ไม่มีอะไรโดดเด่น น่าเบื่อ
ประมาณว่าถ้าผู้ชายแบบนี้ถ้ามาขอลูกสาว
พ่อแม่คงคิดหนัก

ยอมรับว่าโอนเอียงไปในความหมายอย่างหลัง
คือ ไม่สนับให้คุณเป็นคนธรรมดา ปานกลาง
เพราะสิ่งที่น่าเสียดายที่สุดก็คือ
การที่เราเกิดมาแล้ว

ไม่ได้ใช้ชีวิตให้เต็มความสามารถของตัวเอง
อย่าเพิ่งพอใจอะไรง่าย ๆ จะดีกว่ามั้ย ?
อ้อ แต่บอกไว้อย่างว่า
อย่าเข้าใจคำว่า "พอใจ" ผิดไป
หมายถึง จงพอใจในสิ่งที่มีอยู่
แต่อย่าพอใจง่าย ๆ กับสิ่งที่เราทำได้

เราทำได้มากกว่าที่เราคิด
เราเป็นได้มากกว่าที่เราคิด
อย่าเพิ่งพอใจง่ายเกินไป
ที่จะหยุดชีวิตอยู่เท่านั้น
ไปให้สุดความสามารถของเราสิ

อุตส่าห์เกิดมาชาตินี้ทั้งที
ไม่มีชาติหน้าชาติไหนแล้ว ชาตินี้นี่แหละ
ทำให้เต็มที่เลย

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...