วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เงิน Vs เวลา

คนมีทั้งเงินและเวลา เราเรียกว่า "คนร่ำรวย"
คนมีเงิน แต่ไม่มีเวลา เราเรียกว่า "คนมีความสามารถ"
คนไม่มีเงิน แต่มีเวลา เราเรียกว่า "คนตกงาน"

แต่คนที่ไม่มีทั้งเงินและไม่มีทั้งเวลา
ซึ่งน่าจะเป็นคนส่วนใหญ่ของโลก
เราเรียกว่า "คนทำงานราคาถูกเกินไป"

เขาจึงใช้เวลาทั้งหมดของชีวิตไปแลกกับค่าจ้างอันน้อยนิด
ทำให้เขาไม่มีทั้งเวลา และเงินไม่พอใช้

เปล่า  ไม่ได้ดูถูกอาชีพไหนทั้งสิ้น อย่าเพิ่งโกรธสิ
แต่แค่จะชวนให้ฉุกคิดว่า
มันเป็นไปได้อย่างไร ไม่มีเวลา แล้วก็ไม่มีเงินด้วย

แล้วแต่ละวันเราทำอะไรอยู่?
ก็ทำงานราคาถูกเกินไปไงล่ะ
แล้วแก้ยังไง ไปขอขึ้นเงินเดือนเหรอ?

เปล่า โลกไม่ได้ทำงานแบบนั้น
เราต้องกลับมาดูตัวเราเองต่างหาก
เราเคยทำอะไรมา ชีวิตจึงพามาหยุดที่จุดนี้
เราความสามารถน้อยเกินไป จึงได้ค่าตอบแทนน้อย ใช่หรือไม่?
เราความสามารถเยอะ แต่อยู่ไม่ถูกที่ จึงได้ค่าตอบแทนน้อย ใช่หรือไม่?
เราบริหารเวลาไม่เป็นเอง จึงไม่มีเวลาเหลือ ใช่หรือไม่?
เราบริหารเงินไม่เป็นเอง จึงไม่มีเงินเหลือ ใช่หรือไม่?

ถ้าความสามารถน้อยเกินไป
ก็พัฒนาความสามารถตัวเอง
ไปเรียนเพิ่ม

ถ้าอยู่ไม่ถูกที่
ก็ย้ายที่ทางเสีย
อยู่ให้ถูกที่
จะได้ปล่อยแสงได้เต็ม ๆ

ถ้าบริหารเวลาไม่เป็น
ก็ต้องทำตารางเวลา
เขียนสิ่งสำคัญที่ต้องทำ

ถ้าบริหารเงินไม่เป็น
ก็ต้องเริ่มหักดิบ
ตัดเงินเข้าบัญชีอัตโนมัติ
เรียนรู้การเงิน

เมื่อแก้ไขได้ถูกจุด รายได้ก็จะเพิ่มขึ้น
เมื่อบริหารเวลาเป็น เวลาก็จะมีมาเอง
แล้วเราก็จะเป็นคนร่ำรวยโดยที่ไม่เกี่ยวกับจำนวนเงินมากมาย
แต่เพราะเรามีทั้งเวลาและเงินทองนั่นเอง

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...