วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สุขภาพดี กล้ามเนื้อสวย ด้วยโปรตีน

คุณรู้หรือไม่ว่าเวลาที่เราออกกำลังหนักๆ นั้น
กล้ามเนื้อของเรากำลังถูกทำลาย
เพื่อกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อใหม่ๆ ขึ้นมา
และนี่คือจุดสำคัญที่ร่างกายต้องการสารอาหาร
อย่าง ”โปรตีน” เป็นหลักเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
ทำให้เรามีกล้ามเนื้อที่สวยงาม แข็งแรง และดูดีในทุกวัน

วันนี้เราจะมาพูดถึงความสำคัญและ
แหล่งที่มาของโปรตีนว่ามีอะไรบ้าง และ
ร่างกายของเราต้องการโปรตีนขนาดไหนไปดูกันดีกว่า

ทุกๆ วัน คนเราจะต้องรับประทานโปรตีนกันอยู่แล้ว
แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าโปรตีนที่เรารับประทานนั้น
จะสามารถนำไปใช้งาน
หรือมีประโยชน์ต่อร่างกายมากน้อยเพียงใด
ซึ่งก็อยู่ที่เราเลือกรับประทาน
หากอยากสวย สุขภาพดี
การเลือกรับประทานโปรตีนแต่ละชนิด
ก็จะมีผลต่อตัวเราอย่างแน่นอน

อย่างคำที่ว่า “กินอย่างไร ได้อย่างนั้น” 
เป็นเรื่องจริงแน่นอน หากเราจะพูดถึงแหล่งที่มา
ของโปรตีนอย่างเช่น นม ปลา เนื้อสัตว์ และถั่วชนิดต่างๆ
พวกนี้คือแหล่งที่มาของโปรตีนล้วนๆ
ซึ่งคนเราก็ต้องรับประทานอยู่แล้ว
แต่กรรมวิธีการปรุงนั้นแตกต่างหากเราต้องเลือกทาน

วิธีง่ายๆ ที่จะแนะนำคือ
เราต้องเลือกรับประทานโปรตีน
ให้ได้เฉลี่ยอย่างน้อย 3 มื้ออาหารต่อวัน
หลีกเลี่ยงของทอด น้ำมัน
หรือไขมันชนิดต่างๆ อย่างกะทิ
เพราะถ้าเราหลีกเลี่ยงของมันๆ ได้
ร่างกายจะได้รับโปรตีนเน้นๆ
ไปสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อ
ที่เราออกกำลังกายมา
ได้นำโปรตีนไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้อย่างตรงจุด

เห็นไหมว่าการมีหุ่นที่ดี
กล้ามเนื้อที่สวย
นั้นไม่ยากอย่างที่คิด
หากเรามีวินัยและใส่ใจ
ในอาหารการกิน การออกกำลังกายของเรา
ก็จะมีประสิทธิภาพในแบบที่เราต้องการ
มีหุ่นสวยไปอวดใครๆ ได้อีกนานแสนนาน

ขอบคุณข้อมูลจาก : SOOK MAGAZINE เล่ม 66 หน้า 41 

แหล่งที่มา  ;  จาก SOOK By สสส.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...