วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

คุณมีแผนชีวิตของคุณไว้แล้วหรือยัง ?

ใครบางคนกล่าวไว้
ถ้าเราไม่วางแผนชีวิตของตัวเอง
เราก็กำลังอยู่ในแผนชีวิตของใครบางคน
ซึ่งเขาคงไม่ได้แคร์เรา เท่าที่เขาแคร์ตัวเขาเอง
แม้จะไม่จริงทุกกรณี
(ซึ่งจริง ๆ โลกนี้ก็ไม่มีกรณีไหนจริงทุกกรณี)

แต่คำกล่าวนี้ น่าครุ่นคิดพิจารณา
เพื่อไม่ให้เราประมาทกับชีวิตเกินไป
เราอาจพิสูจน์ได้ว่าคำพูดนี้จริงหรือไม่จริง
ด้วยการเดินไปถามเจ้านายว่า
"เจ้านายมีแผนการสำหรับชีวิตผมอย่างไรบ้างครับ?"

เจ้านายน่าจะงง 555+
คำตอบที่ได้ อาจมีตั้งแต่สุดขั้วอย่าง "ผมไม่ได้มีแผนอะไรให้คุณเลย"
กับสุดขั้วอีกทาง คือ "ถ้าแผนบริษัทไปด้วยดี แผนชีวิตคุณก็ดีเองแหละ"
สองคำตอบนี้ต่างก็บอกไปในทางเดียวกันว่า
"เราต่างต้องมีแผนของตัวเอง"

เพราะถ้าบริษัทดี เราดีด้วย อันนั้นจริง
แต่ถ้าบริษัทไม่ดี เราไม่จำเป็นจะต้องไม่ดีตามไปด้วย
พูดแบบนี้ ไม่ได้เชียร์ให้ลาออก
หรือเชียร์ให้ไม่ตั้งใจทำงาน
หรือบอกว่าเจ้านายเอาเปรียบ บริษัทเอาเปรียบ

ใครคิดแบบนั้น แสดงว่าเป็นลูกจ้างชั้นต่ำที่เตรียมหาข้ออ้างอยู่แล้ว
ใจจริง หมายถึง "เราทุกคนต้องมีแผนชีวิตของเราเอง"
แปลว่าอะไร? แปลว่างานประจำ ทำให้เต็มที่
แต่นอกเวลางาน นอกจากพักผ่อนแล้ว
เราจะต้องจัดเวลามาวางแผนชีวิตเราเองด้วย
ไม่ใช่จะพึ่งพาแต่ยานแม่ รอเงินเดือนออกอย่างเดียว

ถ้าบริษัทปิดตัว เราจะไปทำงานอะไร?
ถ้าตกงานทันที เราอยู่ได้อีกกี่เดือน?
ถ้าเราพลาดพลั้งอุบัติเหตุ เจ็บป่วย เขาจะให้เราทำงานอีกหรือไม่?
ถ้าเราแก่ตัว เราจะยังทำงานนี้ได้หรือไม่?
ถ้ายุคไอทีโลกเปลี่ยนเร็ว เราจะตกยุคหรือไม่?

เรื่องแบบนี้ต้องคิดตั้งแต่วันที่ยังไม่จำเป็นต้องคิด
เพราะเมื่อวันที่จำเป็นต้องคิดมาถึง เราก็ไม่ต้องคิด
เพราะเราคิดเตรียมวางแผนไว้เสร็จสรรพแล้ว

คิดมาก เพ้อเจ้อ เครียดเปล่า ๆ
บางคนอ่านแล้วอาจคิดแบบนั้น
แต่จะบอกว่าวันที่ชีวิตไม่เป็นใจ
วันนั้นใครที่ไม่ได้เตรียมตัวไว้
คุณจะคิดมาก เพ้อเจ้อ และเครียดกว่านี้อีกหลายเท่า

ถ้าเราไม่วางแผนชีวิตของตัวเอง
เราก็กำลังอยู่ในแผนชีวิตของใครบางคน
ซึ่งเขาคงไม่ได้แคร์เรา เท่าที่เขาแคร์ตัวเขาเอง
คำพูดนี้ไม่ได้สอนให้ระแวงคน
แต่สอนให้ระวังตนมากกว่า

คุณมีแผนชีวิตของคุณไว้แล้วหรือยัง ?

แหล่งที่มา      Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...