วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วันนี้ คุณล้มแล้วหรือยัง???

"เงินทองเหมือนแสงจากดวงอาทิตย์
มืดแล้วเดี๋ยวมันก็ส่องลงมาใหม่
ถ้าเราหมดเงิน อย่างมากก็ไปทำงานรับจ้าง
เขาก็ให้เงินมา เท่านี้เราก็มีเงินแล้ว
แต่เวลาต่างหากที่สำคัญกว่า ผ่านไปแล้วผ่านไปเลย ไม่กลับมา"

ประโยคคม ๆ ข้างบน
คนที่พูดคือคุณหมู ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์
เจ้าของ Ookbee ร้านหนังสือ ebook ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
เขาพูดไว้ในงานสัมมนาครั้งนึง   ประทับใจมาก

งานวันนั้นคุณหมูพูดเรื่องของการ "ล้มเร็ว Fail Fast"
ซึ่งถือเป็นหัวใจของคนทำธุรกิจยุคใหม่ที่เรียกว่า Startup

เขาบอกว่าอยากลองทำอะไรให้ลองทำไปเลย
แล้วถ้ามันจะล้ม ก็ให้รีบล้ม เพื่อจะได้ลุก มาลองสิ่งใหม่ต่อไป
เพราะ "เวลา" ที่ผ่านไปนั้น สำคัญกว่า "เงินทุน" ที่เสียไป
พูดแบบนี้แล้วทำให้ย้อนนึกกลับไปในวันวาน
ผ่านการล้มมาไม่น้อย
เพราะชอบไปลองทำอะไรที่ก็ไม่รู้ว่ามันจะใช่เราหรือเปล่า
เราจะสำเร็จหรือเปล่า เราจะทำได้หรือเปล่า
แต่ก็ลองทำดู จะได้รู้กันไป

ลองไปเปิดร้านขายเครื่องประดับกับเพื่อน ๆ
ผลปรากฏว่าเจ๊งในไม่กี่เดือน

ลองไปทำธุรกิจเครือข่ายอยู่หลายปี
ผลปรากฏว่าเหนื่อยเกินไป

ลองไปสอบตัวแทนประกัน
ผลปรากฏว่าไม่ผ่าน  ไม่รู้เรื่องเลย

ลองทำซีดีเพลงออกมาขายที่บ้านเกิดต่างจังหวัด
ผลปรากฏว่าขายไม่ได้เลย

ลองทำอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง
กว่าจะมาเจอทางของตัวเองในวันนี้
และทุกวันนี้ก็ยังไม่หยุดลองอะไรใหม่ ๆ
ทั้งที่ไม่มีอะไรรับประกันเลยว่ามันจะสำเร็จหรือไม่

หลายคนชอบมาถามกับว่า
จะรู้ได้อย่างไรว่าเราชอบอะไร ทำอะไรได้ดี?
ตอบว่าเราต้องลองทำไปก่อน ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้
อย่ารอให้ชอบก่อน ดีก่อน เก่งก่อน แล้วค่อยทำ
เพราะมันจะไม่เคยเกิดขึ้น

เราต้องทำก่อน แล้วมันจะค่อย ๆ ดีขึ้น เก่งขึ้น และรักมากขึ้นในที่สุด
"ล้มเร็ว" นั้นไม่ใช่ "ล้มเหลว"
หากเราได้เรียนรู้จากมันว่าเราล้มเพราะอะไร
และครั้งต่อไปเราจะล้มท่าไหนที่ไม่ซ้ำท่าเดิม
ทีนี้เราจะล้มยากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะประสบการณ์มากขึ้น
แล้วชัยชนะก็จะเป็นของเรา

Fail Fast นั้นไม่ต้อง Furious และไม่ต้อง Serious
เพราะเงินทองนั้นหาได้ใหม่
แต่เวลาหมดไปทุกวินาที

หวังว่าเมื่ออ่านบทความนี้จบ
คุณจะลองไปล้มมาสักตั้ง
แล้วมาเล่าให้ฟังบ้างนะ ว่าเรียนรู้อะไรมาบ้าง?
-บอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ-

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...