วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เราเกิดมาบนโลกนี้เพื่อทำอะไร?

ถ้าคุณไม่ใช่เศรษฐีเหลือกินเหลือใช้
วันทั้งวันที่คุณทำ ชีวิตทั้งชีวิตที่คุณใช้
ล้วนหมดไปกับ "การทำงาน"

แน่นอนเราทำงานเพื่อหาเงิน
คำถามก็คือ แล้วเราหาเงินไปทำไม?

แน่นอนเอาไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
ขืนไม่ทำงาน ก็อดตายกันพอดี

คำถามต่อมาก็คือ
แล้วทำไมเราจึงกลัวอดตาย?
ทำไมเราจึงอยากมีชีวิตอยู่?
คำตอบน่าจะไม่ใช่
"ฉันอยากมีชีวิตอยู่ เพื่อที่จะได้ทำงาน"
เพราะไม่อย่างนั้นมันจะวนเป็นงูกินหาง

อยากอยู่เพื่อทำงาน ทำงานจะได้มีเงินซื้อข้าว
ซื้อข้าวกินเพื่อจะได้มีแรงกลับมาทำงานหาเงินอีกครั้ง
"ทำไมเราจึงอยากมีชีวิตอยู่?"
เป็นคำถามเชิงปรัชญาที่ถามกันมายาวนาน

มักจะถามตัวเองอยู่บ่อย ๆ ว่า
"เราเกิดมาบนโลกนี้เพื่อทำอะไร?"

พอถามคำถามนี้กับตัวเองบ่อย ๆ
รับรองว่าเราจะไม่ได้คำตอบประเภทที่ว่า
"เกิดมาเพื่อทำงานหาเงิน"
เช้ายันค่ำ คืนยันรุ่ง

ถ้าชีวิตเอาเวลาไปแลกกับการหาเงินเพียงอย่างเดียว
ไม่น่าใช่ชีวิตที่คุ้มค่าแก่การเกิดมา
เราต้องเกิดมาเพื่อจุดประสงค์ที่ใหญ่กว่านั้น

ใครบางคนบอกไว้ว่า
"พระเจ้าไม่ว่างสร้างคนธรรมดา"
เห็นด้วย ทุกคนไม่ธรรมดาแน่ ๆ
ขอแค่รู้ว่าเขาเกิดมาเพื่อทำอะไรบนโลกนี้

มั่นใจว่าคนที่ประสบความสำเร็จทุกคน
วันทั้งวันเขาไม่ได้นอนเล่นชายหาด เที่ยวไปเรื่อย
เหมือนภาพฝันของใครหลายคน
แต่วันทั้งวันเขาหมกมุ่นอยู่กับการทำงาน
ไม่ใช่สิ เขาหมกมุ่นอยู่กับภารกิจที่เป็นคำตอบของคำถามที่ว่า
"เราเกิดมาบนโลกนี้เพื่อทำอะไร?"

ถามตัวเองด้วยคำถามนี้บ่อย ๆ เถอะ
"เราเกิดมาบนโลกนี้เพื่อทำอะไร?"

แม้วันนี้อาจจะตอบไม่ได้ หรือตอบได้ แต่ยังไม่ชอบในคำตอบ
ก็จงถามอีก ตอบอีก
เพราะเมื่อวันที่คุณได้พบกับคำตอบนั้น
ชีวิตคุณจะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป

ถามตัวเองเลย
"เราเกิดมาบนโลกนี้เพื่อทำอะไร?"

แหล่งที่    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...