วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ทำงานเพื่องาน

อย่าทำงานเพื่อเงิน
แต่จงทำงานเพื่องาน
แล้วงานจะทำเงินเพื่อเรา

ความหมายของประโยคข้างบนลึกซึ้ง
เมื่อก่อนไม่เข้าใจหรอก

มีที่ไหน อย่าทำงานเพื่อเงิน จะบ้าเรอะ?
ทุกคนก็ทำงานเพื่อเงินทั้งนั้น..คิด

กาลต่อมา จึงเข้าใจแล้วว่า
ถ้าเราใช้เงินนำ ทำอะไรก็ได้ ขอให้ได้เงิน
เมื่อนั้นเราจะหลงทาง เพราะใช้เงินนำ
กลายไปทำในสิ่งที่ไม่รัก
เพราะหวังว่าเงินจะชดเชยความเจ็บปวด
จากการทำงานที่ไม่รักได้

แต่เงินนั้นเป็นสิ่งสมมติ
เมื่อวันที่ไม่มี เราจะรู้สึกอยากได้มาก
เมื่อวันที่มีมาก เรากลับไม่รู้สึกอะไรกับมัน
เราจะเฝ้าถามตัวเองว่า...แล้วยังไงต่อ?
นั่นสิ แล้วยังไงต่อ?

แต่ถ้าเราทำงานเพื่องาน
แปลว่าจิตเราจดจ่ออยู่กับงาน
งานที่เรารัก งานที่เราหลุดไหลเข้าไปอยู่ในงาน
ไม่รู้กี่โมงกี่ยาม ไม่เคยถามว่าจะเลิกงานเมื่อไหร่
เมื่อนั้นนั่นล่ะ เราทำงานเพื่องาน

งานที่เราทำจึงดีขึ้นและดีขึ้น
และในเมื่อโลกนี้ขาดแคลนคนที่ทำงานดี
ผลตอบแทนจึงหลั่งไหลกลับมาหาเราอย่างท่วมท้น
ทั้งที่เราไม่ได้เอาจิตไปจับเรื่องเงิน
แต่โลกจะตอบแทนเราอย่างสาสมถมทับเราด้วยเงินทอง
นั่นล่ะคือจุดที่งานทำเงินเพื่อเรา

ที่น่าทึ่งก็คือ ใครก็ตามที่ถึงจุดนั้น
เขาไม่ได้สนุกกับการใช้เงิน
แต่เขาสนุกกับการหาเงิน
ไม่ใช่สิ เขาสนุกกับการทำงานต่างหากล่ะ
แล้วเงินมันจะตามมาเอง

เงินที่มีอยู่แล้ว จึงยิ่งมีมากขึ้นไปอีก
อย่าทำงานเพื่อเงิน
แต่จงทำงานเพื่องาน
แล้วงานจะทำเงินเพื่อเรา
...นี่เรื่องจริงนะ
ไม่เชื่อลองทำงานเพื่องานดู

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...