วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ดึงผมตัวเอง สัญญาณของโรคทางจิตเวช (Trichotillomania)

อาการโรคดึงผม
- เมื่อรู้สึกคันผม
- เมื่อรู้สึกผมไม่เรียบตรง
- ระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ เช่น
ดูโทรทัศน์  อ่านหนังสือ ทำงาน

อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคอื่นๆ เช่น
- โรคทางผิวหนังหรือเส้นผม
- โรคเครียด
- โรควิตกกังวล
- โรคย้ำคิดย้ำทำ
- โรคซึมเศร้า
- โรคสมาธิสั้น

ป้องกันอย่างไร
- ฝึกการมีสติ และหยุดดึงผมเมื่อรู้ตัว
- ป้องกันการถอนผม เช่น สวมหมวกหรือผ้าคลุมผม
- หากมีอาการเรื้อรังควรพบจิตแพทย์เพื่อหาสาเหตุเพิ่มเติม
และรักษาด้วยการปรับพฤติกรรมหรือกินยา

ที่มา : ผศ. นพ.คมสันต์  เกียรติรุ่งฤทธิ์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ 
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

แหล่งที่มา : Line Ramathibodi

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...