วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เคล็ดลับของการบริหารเวลา

ที่หนังสือหลาย ๆ เล่มพูดตรงกันก็คือ
"ยิ่งเราสามารถทำงานชิ้นนึงได้อย่างต่อเนื่องนานเท่าไหร่
เราก็ยิ่งประหยัดเวลาได้เท่านั้น
เพราะไม่ต้องเสียเวลามาตั้งสมาธิเริ่มใหม่"

แต่ฟังแล้วเหมือนตลกร้าย
ถ้าจะบอกว่า
สถานที่ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานน้อยที่สุด
สถานที่นั้นก็คือ "ที่ทำงาน"
! ที่ออฟฟิศนี่แหละให้ประสิทธิภาพงานต่ำสุด

ถามว่าทำไม?
ข้อแรก เมื่อเราจับคนมารวมกันเยอะ ๆ
ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้สาระหรอก  คนเรารักสนุก เฮฮาปาจิงโกะ
ถามจริง ๆ เถอะ  วันนึงคุณคุยเรื่องงานในที่ทำงานกี่ชั่วโมงกัน?

ข้อสอง ต่อให้เรามีสมาธิ ก็ไม่ได้หมายว่าเพื่อนร่วมงานจะมีสมาธิตามไปด้วย
เขาอาจจะเดินมาชวนคุยเรื่อยเปื่อย เสียงโทรศัพท์โต๊ะอื่นอาจจะดัง
ต่าง ๆ นานาเหล่านี้ทำให้แม้แต่คนที่ตั้งใจทำงาน ก็ยากที่จะมีสมาธิ

ข้อสาม จะว่าไปชั่วโมงการทำงานของเราถูกออกแบบมาอย่างพิลึก
ทำงานแป๊บเดียว พักเที่ยงอีกแล้ว
กินกลางวันขึ้นมาก็ท้องอิ่ม บ่าย ๆ คิดอะไรไม่ออก
มึน ๆ งงๆ เลยลงไปซื้อกาแฟ ซื้อผลไม้รวมมากินเล่น
สักพักก็นัดประชุม กว่าจะรวมตัวกันครบก็เลท
แล้วคุณก็รู้นี่ครับ ความคิดดี ๆ ไม่เคยเกิดขึ้นตอนประชุมกับคนเยอะ ๆ
สุดท้ายเราก็ประชุมกันว่าจะประชุมอะไรในครั้งหน้าดี
แล้วก็แยกย้ายกันกลับบ้าน

ข้อสี่ สมองคนเราทำงานตั้งแต่ตื่น
แต่จะมาหยุดทำงานเมื่อมาถึงที่งาน
ฟังดูเสียดสี แต่บ่อยครั้งก็เป็นอย่างนั้น
กว่าจะตื่น กว่าจะเดินทางฝ่าฟันการจราจร
เราก็พลาดช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับสมองไปแล้ว

นั่นคือ "2 ชั่วโมงแรก" ของวัน
เล่ามาทั้งหมดเพื่อจะบอกว่า
ในอนาคต บริษัทที่จะทรงประสิทธิภาพ
อาจต้องปล่อยให้พนักงานมีอิสระในการทำงาน
ทำงานที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้
ขออย่างเดียว "ให้งานเสร็จตามกำหนด"

ผู้คนจะไม่ถูกวัดด้วย Time-Based อีกต่อไป
แต่จะถูกวัดด้วย Mission Based แทน
แน่นอน ไม่ใช่ทุกตำแหน่งงานที่ทำแบบนี้ได้
แต่เชื่อว่าหลายตำแหน่งงานของบริษัทในอนาคตจะต้องเป็นแบบนี้
วัดกันที่เนื้องาน ไม่ใช่วัดกันที่ใครอยู่ออฟฟิศมากกว่ากัน

ที่ทำงาน ไม่เคยเวิร์ค
และมันจะยังคงไม่เวิร์คต่อไป
ส่วนคนที่ทำงานอิสระอยู่แล้ว
สิ่งที่คุณต้องระวังก็คือ
การถูกรบกวนด้วย Social Media ทั้งหลาย

วันนึงคุณจับมือถือขึ้นมาดูกี่ครั้ง?  เยอะมาก
ทำงานแป๊บนึง ก็มีเสียงเด้งเตือน
เปิด FB ดูหน่อย อ่าน LINE รูดจอดู IG
พวกนี้คือ "ตัวขโมยเวลา" และทำให้เราไม่มีสมาธิสุด ๆ

วิธีแก้คือ ปิดเสียงเตือน เปิดดูวันละ 2-3 ครั้งก็พอแล้ว
"ยิ่งเราสามารถทำงานชิ้นนึงได้อย่างต่อเนื่องนานเท่าไหร่
เราก็ยิ่งประหยัดเวลาได้เท่านั้น
เพราะไม่ต้องเสียเวลามาตั้งสมาธิเริ่มใหม่"

เป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ในการบริหารเวลา
เพราะเวลาคือชีวิต
เพราะชีวิตคือเวลา
ใช้มันให้คุ้มค่า
อย่าให้เราขโมยเวลาเราไปเองนะ

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...