วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สุขได้....แค่ไม่ยึดติด

หลายคนเป็นทุกข์ ไม่ค่อยสุขสักเท่าไหร่
ส่วนใหญ่ หรือ ส่วนมาก
ล้วนแต่เอาใจของเราไปผูกมัดไว้กับบางสิ่ง

รวยมีเงินเยอะ ถึงมีความสุข
เธอต้องรักฉัน ฉันถึงมีความสุข
ต้องประสบความสำเร็จ เราถึงมีความสุข

พอชีวิตเอาความสุข ไปผูกติดไว้กับอะไรสักอย่าง
เมื่อไม่ได้สิ่งนั้นมาครอบครอง
ความทุกข์ก็เริ่มย่างกรายเข้ามา

ยิ่งมัดแน่นเท่าไหร่ สุขก็ยิ่งหายไปเท่านั้น
เมื่อรู้ดังนั้น ยิ่งผูกมัด ยิ่งไม่สุข
แล้วเราจะยึดมันไว้ทำไม ก็ปล่อยออกไปซิ

เมื่อใจไม่ผูกติด ใจก็เปิดรับความสุขที่ง่ายขึ้น
สุข กับเสียงนกร้องในยามเช้า
สุข กับอาหารมื้อธรรมดา
สุข กับเงินที่มีอยู่
สุข กับความรักที่ไม่ครอบครอง

เมื่อเราไม่ยึดติด
ความสุขในชีวิตจะง่ายมาก
ลองปล่อยดู เรารับประกันว่า
คุณจะสุขมากขึ้นแน่นอน

แหล่งที่มา   Facebook : Narai Good Day

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...