วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ง่ายคือถูกต้อง

คิดแล้วก็แปลก
มนุษย์เรามีแนวโน้มที่จะทำอะไรให้ซับซ้อนยิ่งขึ้น
ทั้งที่จริง "ที่เรียบง่ายน่ะถูกแล้ว"

เล่าจื๊อ ปราชญ์ชาวจีน
เขียนไว้ตำรานับพันปีแล้วว่า "ง่ายคือถูกต้อง"

เห็นด้วยสุด ๆ เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมา
อะไรที่ดูซับซ้อนเข้าใจยาก มักไม่จริง และอยู่ไม่นาน
คนสอนที่สอนแล้วซับซ้อน ท่ายากเยอะ ส่วนใหญ่รู้ไม่จริง
ในขณะที่คนรู้จริง จะดูเรียบง่าย ธรรมดามาก
แต่พอพูดประโยคเดียว เราแทบบรรลุ

สินค้าหรือโปรแกรมที่ตกยุค
จะต้องให้ผู้ใช้งานอ่านคู่มือการใช้งานเป็นเล่ม ๆ
ในขณะที่สินค้าแห่งยุคนี้ หรือ app ยุคนี้

ถ้าเจ๋งจริง ต้องไม่มีคู่มือ ผู้ใช้รู้ได้เองว่ามันใช้งานอย่างไร
iPad, iPhone เป็นตัวอย่างที่ดีของความเรียบง่ายแต่ล้ำลึก

บริษัทที่ไปได้สวย โครงสร้างต้องไม่ซับซ้อน
เข้าใจง่ายว่าหน่วยงานไหนทำหน้าที่อะไร
ในขณะที่บริษัทที่ส่อแววเน่าใน จะเริ่มมีหลายขั้นตอน

จะพบหัวหน้าแต่ละฝ่าย กรุณากดบัตรคิว
ตัดสินใจเรื่องนึง ต้องประชุมกันเป็นเดือน

บ่อยครั้งขี่ช้างจับตั๊กแตน จับมดตัวนึงกลายเป็นเรื่องใหญ่
หลายครั้งนัดประชุมกันเพื่อตกลงกันว่าจะประชุมเรื่องอะไรดี
หรือชีวิตเราเอง จริง ๆ ก็ไม่ต้องเห็นต้องทำให้ยาก

หลายครั้ง เราไปทำอะไรให้มันซับซ้อนเอง
ต้องอย่างนั้นอย่างนี้ฉันถึงจะมีความสุข
ตั้งเงื่อนไขให้ชีวิตตัวเองมากมาย
ทั้งที่ถ้าเราแค่กินง่าย ๆ นอนง่าย ๆ
ชีวิตก็สุขง่าย ๆ แล้ว

บนโลกที่หมุนเร็ว
เราต้องหยุดตัวเองเสียบ้าง
ด้วยคำถามว่า
"ที่ฉันกำลังทำอยู่ มันเรียบง่ายพอหรือยัง?"
"ฉันใช้ชีวิตเรียบง่ายเพียงพอหรือยัง?"

ยิ่งเติมเข้า ยิ่งเอาทุกข์มาใส่
ยิ่งตัดออก ดอกแห่งความสุขยิ่งเบ่งบาน
ศิลปะของการตัดออก
เพิ่มความสุขให้ชีวิตเสมอ

"ง่ายคือถูกต้อง"
เล่าจื๊อพูดไว้เป็นพันปี
มันยังจริงจนถึงทุกวันนี้

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...