วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เรื่องการพูด #6

“ถ้าเขียนต่อไม่ออก ลอง 3 วิธีนี้”

มีหลักสูตรสอนเทคนิคการเขียน
ให้น่าสนใจใน Udemy ชื่อ
“Ninja Writing : The Four Levels of Writing Mastery”

คอร์สนี้เป็น bestseller ด้านการเขียนใน Udemy
ผู้สมัครเรียน 4 หมื่นกว่าคน

ผมขอแชร์ข้อมูลดีๆนี้

ผู้สอนคอร์สนี้คือ
คุณ Shani Raja
เป็นอดีตบรรณาธิการของ
The Wall Street Journal 
และสอนหลายคอร์ส
เกี่ยวกับการเขียนใน Udemy

คุณ Shani แนะนำในบทเรียนเรื่อง
“การหามุมมองใหม่” ว่า

ถ้าติดปัญหาเขียนไม่ออก
เช่น เขียนบทความได้ครึ่งหนึ่งแล้ว
เขียนต่อไม่ได้ คิดไม่ออก
ให้ลองทำสิ่งต่อไปนี้

1. เปลี่ยนฟอนต์หรือเปลี่ยนขนาด
เปลี่ยนฟอนต์เป็นแบบอื่น
หรือเปลี่ยนขนาดฟอนต์
เช่น ทำให้ใหญ่ขึ้น

วิธีนี้อาจทำให้เรามองงานเขียนต่างไปจากเดิม
และเกิดมุมมองใหม่ๆ ทำให้เขียนต่อได้ครับ

2. พิมพ์บนกระดาษ
ถ้าเราตรวจงานของเรา
บนหน้าจออย่างเดียว
เราอาจมองข้ามคำสะกดผิด
หรือไม่ทราบว่า
งานเขียนของเราเข้าใจง่ายหรือไม่

แต่เมื่อเราพิมพ์บนกระดาษ
ก็จะเห็นงานเขียนได้อย่างชัดเจนขึ้น
เหมือนกับว่า กำลังดูงานเขียนของคนอื่น

จะเห็นสิ่งที่เราเคยมองข้ามได้ชัดเจนขึ้น

3. อ่านออกเสียง
เมื่อพิมพ์บนกระดาษแล้ว
ควรอ่านออกเสียงด้วย

เราจะทราบว่า
ถ้ามีคนอ่านเนื้อหาของเราแล้ว
จะรู้สึกอย่างไร
เช่น อ่านง่ายหรือไม่
ใช้คำซ้ำซ้อนหรือไม่

ถ้าอยากทราบเทคนิคการเขียนแบบต่างๆ

คุณ Shani สอนคอร์สฟรีใน Udemy ชื่อ
“Secret sauce of great writing 2.0” 
ซึ่งแนะนำเทคนิคง่ายๆ ในการเขียนให้น่าสนใจ

ถ้าเรียนคอร์สฟรีแล้ว ยังไม่จุใจ
ก็จ่ายเงินเรียนคอร์ส Ninja Writing
เพื่อเป็นนินจาแห่งวงการเขียนต่อไป

ขอขอบคุณคำแนะนำจาก
อาจารย์ธงชัย โรจน์กังสดาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

#ครูอ๊อฟNEXUP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...