วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ผมหงอก ยิ่งถอน ยิ่งหงอก ไม่เป็นความจริง!

การถอนผม
ไม่ได้ทำให้ผมหงอกเพิ่มขึ้น
แต่อาจมีอาการอักเสบที่หนังศีรษะ
และรากผม ผมบาง หรือ
ผมไม่งอกขึ้นใหม่ได้

ผมหงอก
เกิดจากเซลล์เม็ดสีผม
ทำงานลดลง
หรือหยุดทำงาน
จึงเห็นผมเป็นสีเทาหรือขาว

* โดยปกติคนเอเชียอายุ 30-40 ปี
จะเริ่มผมหงอกและไม่สามารถ
กลับมาดำได้อีก

* หากมีผมหงอกก่อนอายุ 30 ปี
แสดงว่ามีผลหงอกก่อนวัย

* ผมหงอกไม่สามารถรักษาได้
การเล็มผม หรือย้อมสีผม
ช่วยปกปิดผมหงอก
ได้ระดับหนึ่งเท่านั้น

สาเหตุ
- พันธุกรรม
- ความเครียด
- การดื่มสุรา สูบบุหรี่
- โรคประจำตัว เช่น
ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ 
หรือไทรอยด์เป็นพิษ
- ขาดวิตามินบี 12 หรือบี 5

ที่มา : ผศ.นพ.พูลเกียรติ  สุชนวณิชย์ สาขาวิชาโรคผิวหนัง ภาควิชาอายุศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

แหล่งที่มา : Line Ramathibodi

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...