วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เทคนิคพิชิตความกังวล ด้วยการสัมผัสบอกรักตัวเอง

ทราบหรือไม่ว่า
ปัจจุบันมีคนไทยจำนวนไม่น้อย
ที่เป็นโรคนอนไม่หลับ

ซึ่งปัจจัยก็เกิดจากสภาพแวดล้อมต่างๆ ในสังคม
ที่เราต้องไปพบเจอมา ทำให้คนเราต้องใช้สมอง
ความคิด ความรู้สึกค่อนข้างมาก
ทำให้เกิดสภาวะความเครียดหรือวิตกกังวล
ซึ่งเป็นอาการที่เราจะมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้

ไม่ว่าจะวัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่
หรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุ
ล้วนต้องการเวลาในการนอนหลับ
พักผ่อนที่เพียงพอเพื่อให้ร่างกายและ
สมองได้รับการซ่อมแซม
แต่ปัจจุบันหลายคนมีเวลานอนที่น้อยลง
จะด้วยตั้งใจหรือเพราะด้วยชีวิตประจำวัน
ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ก็ล้วนเป็นการเบียดเบียนเวลาพักผ่อน
ซึ่งในระยะยาวก็อาจจะนําไปสู่การเกิด
โรคภัยอย่างไม่ตั้งใจ ยิ่งโดยเฉพาะใน
วัยผู้สูงอายุที่มักประสบปัญหาเรื่อง
“การนอนไม่หลับ”

บางคนคิดว่าเป็นเพราะโรคภัยไข้เจ็บที่ติดตัวมา
แต่รู้หรือไม่ว่า
...แท้จริงแล้วอาจมีสาเหตุมาจาก
“ความกังวล” ที่อยู่ภายในจิตใจ

ดังนั้นในบทความนี้
เราจึงมีเทคนิคกำจัด “ความกังวล”
มาช่วยแก้ไขปัญหา
เปลี่ยนการนอนของวัยสูงอายุ
ที่ว่ายากให้เป็นเรื่องง่ายนิดเดียว
ด้วยวิธีการเหล่านี้

1. นั่งหรือนอนในท่าที่สบาย
หลับตาลงช้าๆ
วางแขนทั้งสองไว้ข้างลำตัว
พร้อมกับผ่อนคลาย
กล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกาย
ให้รู้สึกผ่อนคลายที่สุด

2. กำหนดลมหายใจเข้า-ออก ช้าๆ
ใช้ฝ่ามือลูบสัมผัสตัวเอง
เปิดใจรับรู้ถึงความรู้สึกตัวตนจริงๆ ของเรา

3. ยกฝ่ามือแตะอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย
ไม่ว่าจะเป็นใบหน้า แขน ไหล่ ขา เท้า แผ่นหลัง
พร้อมส่งผ่านความรักไปที่หัวใจและอวัยวะภายใน
ขอบคุณร่างกายของเราที่ทำงานหนัก
ขอบคุณที่อยู่ด้วยกันมา และ
ให้คำมั่นสัญญาว่าจะดูแลร่างกายนี้ให้ดีขึ้น

4. หลังจากนั้นให้ลืมตาขึ้นช้าๆ
ด้วยความสบายใจ ความสงบ และ
รักษาพลังแห่งสติที่ได้บ่มเพาะนี้ไว้
ขณะที่ไปทำกิจกรรมอื่นต่อตลอดวันที่เหลือ

เคล็ดลับสำคัญ คือ
เมื่อเราอยากผ่อนคลาย
เราต้องไม่พยายามผ่อนคลาย
ไม่ต้องพยายามให้มันเป็นไปอย่างนั้น

เมื่อเราไม่มีความกดดัน
ผลสุดท้าย “การผ่อนคลายก็จะเกิดขึ้น”

หลังจากฝึกเทคนิคการผ่อนคลายไปแล้ว
นอกจากร่างกายที่ไม่เกร็ง ไม่เครียด สดชื่น
ในทางใจก็จะเกิดความรู้สึกสบาย
เกิดความรักกับสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ง่าย และ
แม้กระทั่งทางความคิด สมองก็จะโล่งโปร่ง
โลดแล่น คิดบวก รวมไปถึงมีความคิดสร้างสรรค์
หรือจินตนาการใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย

ซึ่งทุกอย่างล้วนเป็นผลมาจาก
การที่เราได้ผ่อนคลาย
ร่างกายเราก็จะดี
ความเครียด ความเจ็บปวดก็ลดลง
และจางหายไปในที่สุด

ซึ่งหากเราฝึกการผ่อนคลายเป็นประจำ
เราจะรู้จักจัดวางร่างกาย จัดวางอารมณ์ ความรู้สึก
จัดวางความคิด ให้ตัวเราอยู่ในภาวะที่สมดุล
จนส่งผลให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพ
ซึ่งวัยผู้สูงอายุทุกคนสามารถนำเทคนิคเหล่านี้
ไปประยุกต์ใช้และทำเองที่บ้านได้ง่ายๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : กิจกรรมห้องเรียนสูงวัยกายใจยังสุข ตอนผ่อน...พักตระหนักรู้ วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...