วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำคม 4 ก.ค. 2556

ทุกข์เพราะคิดลบ สุขเพราะคิดบวก++++


ชีวิต...ถ้าคิดลบ ชีวิตก็ไม่มีความสุข...


หากเราไปเดือดร้อน ทุกข์กับทุกคำพูดของคนอื่นหมด ก็ไม่ต่างอะไรกับการกระโดดเข้าไปรับ หิน, ดิน, ทราย, อุจจาระ ที่คนอื่นปามา ซึ่งหากผู้ที่ผ่านการฝึกฝนจิตใจแล้ว ความสุขในชีวิตหาได้ขึ้นอยู่กับคำพูดของใครไม่ จักรู้ตัวว่าทั้งคำชม และคำตำหนินั้นไม่เที่ยง ทุกสิ่งล้วนปรุงแต่ขึ้นทั้งนั้น วันนี้เขาชมเราได้ วันหน้าเขาก็ตำหนิเราได้เช่นกัน 

จงรู้ตัว รู้ใจ รู้เท่าทันจิตของเรา

-หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน-

...





สิ่งที่ทำร้ายเราที่สุด ก็คือตัวเรานั่นเอง...


เมื่อความโกรธกระทบใจ
อย่าแลกเปลี่ยนโลกที่สวยงามกับความสะใจแค่เพียงไม่กี่วินาที


เปลี่ยนความอยาก ให้เป็นผู้ให้...และจะรู้ว่าความสุข ที่ได้แบ่งปัน นั้นมีความสุขจริงๆ


ชีวิตมีทั้งขาขึ้น ขาลงเสมอ...
เวลาขึ้นอย่าหลง เวลาลงอย่าท้อ...

แหล่งที่มา   Facebook : A Thing Books

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...