วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำคม 7 ก.ค. 2556

อันใดเดือดร้อนเขา สบายเรา อย่าทำ
อันใดเดือดร้อนเรา สบายเขา อย่าทำ
อันใดเดือดร้อนเขา เดือดร้อนเรา ก็อย่าทำ
อันใดไม่เดือดร้อนเขา ไม่เดือดร้อนเรา
จงพูด จงคิด และกระทำเถิด
...พุทธดำรัส...


บนทางเดินชีวิต................
ไม่มีคำว่าแพ้................
ไม่มีผู้แพ้ ไม่มีผู้ชนะ................
มีเพียงคนที่พร้อมจะเริ่มต้นใหม่
................และไม่ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก


ความประเสริฐของมนุษย์
คือการงานที่มีคุณธรรม
ถ้าผู้นั้นไม่ทำงาน ไม่สร้างสรรค์
ไม่ก่อคุณค่าประโยชน์
เขาผู้นั้นก็คือขยะชิ้นหนึ่งที่สกปรก
รกเลอะอยู่ในสังคมและในโลก
...พุทธภาษิต...


เวลาใดที่เราตก................
เราก็ต้อง...ยก...ใจของเราขึ้นมาบ้าง
และเวลาใดที่ใจเราฟุ้งซ่านมากเกินไป
...........เราก็ต้องรู้จักข่มมันลงไปเสียบ้าง
ทั้งนี้ต้องด้วย...ไหวพริบ...เท่านั้น


สุขทุกข์อยู่ที่ใจมิใช่หรือ
เพราะใจถือจึงเป็นทุกข์ไม่สุขใส
ใจไม่ถือจึงเป็นสุขไม่ทุกข์ใจ
เราอยากได้ความสุขหรือทุกข์นา
...พระศาสนโสภณ (แจ่ม จตตสลุโล)

แหล่งที่มา    หนังสือทุกข์เกิดจากใจ ใจนั่นแหละล้างทุกข์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...