วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

"หางาน" vs "การสร้างงาน"

"งาน" ไม่ใช่ของที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

มีใครบางคน "สร้าง" มันขึ้นมา
มีใครบางคนประกาศรับสมัคร
แล้วจึงมีใครบางคนไปสมัครงาน

แต่เชื่อมั้ย 90% ของคนบนโลก
ไม่เคยคิดแบบที่เขียนในย่อหน้าข้างบน
เราจำนวนมากถูกปลูกฝังว่า
ตั้งใจเรียนนะลูก เรียนจบแล้วจะได้ "หางาน" ดี ๆ ทำ

ไม่ได้บอกว่าการตั้งใจเรียนเป็นเรื่องผิด
ไม่ได้บอกว่าการหางานเป็นเรื่องไม่สมควร
แต่กรอบความคิดคงแคบไปนิด

ถ้าเราจะคิดเพียงว่างานนั้นต้อง "หา" เท่านั้น
งานธรรมดา อยู่ในประกาศสมัครงาน
งานที่ดี อยู่ในสายสัมพันธ์ แนะนำจากคนรู้จัก
แต่งานที่ดีกว่า เราต้อง "สร้างงาน" นั้นขึ้นมาเอง

นี่เป็นเรื่องเหนือจินตนาการของคน 90%
เขาคิดว่างานนั้นต้องเกิดจากการไปสมัคร สอบสัมภาษณ์
แล้วรอว่าจะได้งานหรือไม่ ถ้าได้ก็รอรับเงินเดือน
ถ้าไม่ได้ก็ออก "หางาน" ต่อไป พร้อมกับร้องเพลงว่า
"ง งาน" นั้น "หายาก" ต้องลำบากออกเรือไป

เขาไม่เคยคิดในแง่มุมที่ว่า
เราสามารถ "สร้างงาน" ขึ้นมาเองได้ด้วย
เช่น ขายสินค้าออนไลน์ เป็นที่ปรึกษา
เปิดร้านกาแฟ สร้าง app ขาย
และอีกมากมาย

ทุกวันนี้ไม่ได้ "หางาน" ทำ
แต่ "สร้างงาน" นั้นขึ้นมาเอง
เขียนหนังสือ จัดสัมมนา และอื่น ๆ

ไม่มีใครสั่งให้ทำ  ไม่ต้องออกไปหาความต้องการลูกค้า
แต่ "สร้างงาน" ขึ้นมาเอง
แน่นอน ไม่ใช่ทุกคนที่เหมาะกับการสร้างงาน
คนบางคนเหมาะกับการหางานทำ ก็ดีแล้ว

แต่แค่อยากจะบอกว่า
ชีวิตเรามีทางเลือกที่มากกว่าการ "หางาน"
นั่นคือ "การสร้างงาน"

และสิ่งที่จะพูดต่อไปนี้
ฟังแล้วขัดกับความรู้สึกสุด ๆ
แต่เชื่อเถอะว่ามันเรื่องจริง
ยิ่งการ "สร้างงาน" ของคุณ
ทำให้เกิด "การจ้างงาน" ผู้คนจำนวนมากเท่าไหร่
คุณก็มีแนวโน้มว่าจะได้เงินมากขึ้นเท่านั้น

ธุรกิจคุณก็มีแนวโน้มว่าจะยิ่งใหญ่ขึ้นเท่านั้น
ลองดูบริษัทใหญ่ ๆ เป็นตัวอย่าง
เขาสร้างงาน แล้วจ้างงานคนเป็นพัน ๆ คน

เมื่อเทียบกับบริษัทเล็ก ๆ
ที่สร้างงาน แล้วจ้างงานลูกจ้างแค่ 2-3 คน
แม้ค่าใช้จ่ายจะต่ำกว่าบริษัทใหญ่ ๆ
แต่อย่างไรเสียก็ไม่มีทางรายได้เทียบเท่าบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านั้นแน่นอน

กุญแจสำคัญของความสำเร็จขนาดใหญ่
จึงไม่ได้อยู่ที่เรา "หางาน"
แต่อยู่ที่เรา "สร้างงาน" ให้กับผู้คนได้มากแค่ไหนต่างหาก

"งาน" ไม่ใช่ของที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
มีใครบางคน "สร้าง" มันขึ้นมา
ลองเพิ่มตัวเลือกให้ชีวิตอีกทางสิ

เราอาจไม่จำเป็นต้อง "หางาน"
แต่ "สร้างงาน" ขึ้นมาเอง

เมื่อเราสร้างงานขึ้นมา
ก็คล้ายเราได้สร้างโลกของเราขึ้นมาเอง

เมื่อเราสร้างโลกขึ้นมาเอง
เมื่อนั้นเราจะควบคุมชีวิตได้มากกว่าการหางานจากคนอื่น

และเมื่อเราควบคุมชีวิตเราได้
ความสุขในชีวิตก็จะบังเกิด

มาสร้างงานกันเถอะ

แหล่งที่มา      Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...