วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เรารักตัวเองบ้างไหม???

คนเราจะทำอะไรสำเร็จได้ ต้องมีความมั่นใจในตัวเอง
แต่การที่เราจะมีความมั่นใจในตัวเองได้นั้น
เราต้องรักในตัวเราเองก่อน
เราต้องชอบตัวเราเองก่อน

แต่เราหลายคนเติบโตมากับความรักที่มีเงื่อนไข
จากพ่อแม่ครูอาจารย์ที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์
ที่มักจะพูดว่า
งอแงแบบนี้ เดี๋ยวไม่รักนะ
เรียนไม่เก่ง เดี๋ยวไม่รักนะ

เราเติบโตมาจากความรักที่มีเงื่อนไขเหล่านี้
ทั้งชีวิตของใครหลายคนจึงแสวงหาการยอมรับจากผู้อื่น
เมื่อรู้สึกว่าขนาดคนใกล้ตัวเรายังรักเราอย่างมีข้อแม้
เราจึงอดไม่ได้ที่จะรู้สึกว่า
ฉันมันแย่จริงๆ ที่ทำตัวไม่น่ารัก

คนบางคนจึงเกิดมา เติบโต
และตายไปพร้อมกับความรู้สึกเกลียดตัวเอง

ทางแก้ คือ เราต้องสำรวจตัวเราเองว่า
เรารักตัวเองแค่ไหน?
ดังนี้

หนึ่ง วันนึง ๆ เราคุยอะไรกับตัวเอง
เรื่องรื่นรมย์หรือบ่นขมขื่น?

สอง เดือนนึง ๆ ให้รางวัลอะไรกับตัวเอง
เขียมจัดหรือรู้จักปรนนิบัติตัวเอง?

สาม ปีนึง ๆ รู้สึกอย่างไรกับตัวเอง
ก้าวหน้าหรือถอยหลังลงคลอง?

ถ้าค้นพบแล้วว่าเราไม่รักตัวเอง
ให้ทำดังนี้
หนึ่ง ชมตัวเองในใจบ่อย ๆ
พูดชมตัวเองหน้ากระจก

สอง นับทุกความสำเร็จ
ไม่ว่ามันจะเล็กน้อยแค่ไหน

สาม ทำประโยชน์เพื่อสังคม
โดยไม่ต้องคาดหวังสิ่งตอบแทน

เมื่อเริ่มรักตัวเอง เราจะเริ่มมั่นใจในตัวเอง
เมื่อมั่นใจในตัวเอง ความสำเร็จในชีวิตก็อยู่ไม่ไกล

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...