วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เงินสำคัญ

มีคนสองประเภทที่จะคอยบอกเราว่า "เงินไม่สำคัญ"
คนไม่มีเงิน กับ คนมีเงิน
ซึ่งไม่มีประโยชน์กับเราทั้งคู่

คนไม่มีเงิน เมื่อไม่มีเงิน หาไม่ได้ จึงบอกว่าเงินไม่สำคัญ
คนมีเงิน เมื่อมีเงินแล้ว หาได้แล้ว จึงบอกว่าเงินไม่สำคัญ
ทั้งที่จริง เงินนั้นสำคัญ

แต่การฟังคนสองกลุ่มนี้จะทำให้เราหลงคิดไปว่า
เงินไม่สำคัญ

พอพูดแบบนี้ ก็จะมีคนรีบแย้งมาอีกว่า
เงินสำคัญ แต่ไม่สำคัญที่สุด
ซึ่งก็จะแปลกใจทุกครั้งว่า
แล้วพูดตั้งแต่เมื่อไหร่ว่าเงินสำคัญที่สุด
แค่บอกว่าเงินสำคัญ ก็รีบออกตัวซะแล้ว

เงินนั้นเป็นเรื่องแปลก เราต้องทำมาหากินทุกวัน ทั้งชีวิต
แต่กลับพยายามหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงมัน
เรากระดากใจที่หาเงินได้น้อยกว่าที่เราควรจะหาได้
ก็เลยพยายามกลบเกลื่อนใส่ร้ายป้ายสีให้เงินเป็นสิ่งชั่วร้าย
ใครพูดเรื่องเงิน คือคนโลภ
(เหมือนที่โพสต์นี้มีสิทธิ์โดนดราม่าสูงมาก)

แปลกใจที่ทำไมเราไม่เคยพยายามทำความเข้าใจว่า
เราจะหาเงิน รักษาเงิน และเพิ่มพูนเงินอย่างไร
ทั้งที่เงินนั้นสำคัญมาก

..ยัง  ไม่ได้พูดว่าเงินสำคัญที่สุด
แค่บอกว่าเงินสำคัญ
อย่าเพิ่งร้อนตัว 555+

อยากจะเป็นคนมีเงินที่บอกว่า "เงินสำคัญ"
วันที่ไม่ต้องห่วงเรื่องเงิน ชีวิตจะคิดอะไรออกอีกเยอะเลย
วันที่เราไม่ต้องทำงานเพื่อเงินอย่างเดียว งานนั้นจะมีพลังมาก ๆ
วันที่เราช่วยเหลือตัวเองรอดแล้ว เราจึงจะช่วยเหลือคนอื่นได้
เงินสำคัญ แต่บางทีการเอาแต่หาเงิน มันก็ทำให้ชีวิตวุ่นวายไปหน่อย
เพราะฉะนั้นต้องรีบทำให้มันจบ ๆ ให้พ้นจากความยากจน
ให้ไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน ตลอดชีวิตไปเลยยิ่งดี

ซึ่งทั้งหมดไม่ได้แปลว่าต้องรวยล้นฟ้านะ
แต่แค่เรามองออกว่า ชีวิตที่เหลืออยู่เราจะทำมาหากินอะไร
อย่างมีความสุข และพอกินพอใช้
ไม่ต้องกระเสือกกระสนจนวันตาย
เพราะเงินนั้นสำคัญมาก

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...