วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

"ทำไมชีวิตกูแย่อย่างนี้วะ?" VS "ทำอย่างไรชีวิตฉันถึงจะดีขึ้น?"

สมมติว่าคุณต้องทำรายการทีวีที่ชื่อ
"ทำไมชีวิตกูแย่อย่างนี้วะ?"

งานทั้งหมดที่คุณต้องทำก็คือ
นึกรายชื่อแขกรับเชิญเพื่อขอสัมภาษณ์ในรายการ

คำถามก็คือ
คุณคิดว่าคุณจะได้พบกับแขกรับเชิญแบบไหน?
ตอบให้เลย
คุณจะได้พบกับแขกรับเชิญที่มา "สนับสนุนความเชื่อ" ของคุณที่ว่า
"เฮ้ย! ชีวิตกูมันแย่จริง ๆ ด้วยว่ะ"

คุณจะเชิญคนที่เจ้านายไม่ได้เรื่องเหมือนที่คุณเจอ มาเม้าท์เจ้านาย
คุณจะเชิญคนที่กำลังถังแตกเหมือนคุณ มาปรับทุกข์จมดิ่ง
คุณจะเชิญคนที่ความสัมพันธ์ห่วย ๆ เลิกกับแฟนเหมือนคุณ มาตอกย้ำว่าชีวิตคู่มันห่วย
คุณจะรู้สึกสนุกมากกับรายการนี้ เพราะมันทำให้คุณเชื่อว่า
"เห็นมั้ยชีวิตกูแย่จริง ๆ ด้วย ใคร ๆ เค้าก็แย่"
ว่าแล้วคุณก็มีความสุขที่จะมีความทุกข์ต่อไป

คัท! เอาใหม่!
สมมติว่าคุณต้องทำรายการทีวีอีกรายการที่ชื่อ
"ทำอย่างไรชีวิตฉันถึงจะดีขึ้น?"

งานทั้งหมดที่คุณต้องทำก็คือ
นึกรายชื่อแขกรับเชิญเพื่อขอสัมภาษณ์ในรายการ

คำถามก็คือ
คุณคิดว่าคุณจะได้พบกับแขกรับเชิญแบบไหน?
ตอบให้เลย
คุณจะได้พบกับแขกรับเชิญที่มา "สนับสนุนความเชื่อ" ของคุณที่ว่า
"เฮ้ย! ชีวิตฉันมันดีขึ้นได้นี่หว่า"

คุณจะเชิญคนที่เคยมีปัญหาเรื่องงาน แต่เขาผ่านมันมาได้ คุณจะเรียนรู้จากเขา
คุณจะเชิญคนที่เคยถังแตก แต่เขาผ่านมันมาได้ คุณจะเรียนรู้จากเขา
คุณจะเชิญคนที่เคยมีชีวิตคู่ย่ำแย่ แต่เขาผ่านมันมาได้ คุณจะเรียนรู้จากเขา
คุณจะรู้สึกสนุกมากกับรายการนี้ เพราะมันทำให้คุณเชื่อว่า
"เฮ้ย! ชีวิตมันมีทางออกนี่หว่า ใคร ๆ ก็เคยเป็นอย่างฉัน แต่ก็ผ่านมาได้"
ว่าแล้วคุณก็มีความสุขที่จะมีความสุขต่อไป

ประเด็นที่เล่ามาทั้งหมดก็เพื่อจะบอกว่า
เราทุกคนกำลังทำรายการทีวีชื่อ "ชีวิตของฉัน" อยู่ทุกขณะ

เพียงแต่มันมี 2 เวอร์ชั่น
เวอร์ชั่นแรก "ทำไมชีวิตกูแย่อย่างนี้วะ?"
เวอร์ชั่นสอง "ทำอย่างไรชีวิตฉันถึงจะดีขึ้น?"

เวอร์ชั่นแรก ชวนเราจมจ่อมไปกับความหลัง
ทุกข์ที่ผ่านมา เราไม่ยอมให้ผ่านไป
เราไม่คิดแก้ปัญหา เอาแต่หาหลักฐานมาสนับสนุนว่า
"สมควรแล้วที่ชีวิตฉันมันแย่แบบนี้"

เวอร์ชั่นสอง ชวนเรามองไปข้างหน้าอย่างมีความหวัง
ทุกข์ที่ผ่านมา แล้วมันจะต้องผ่านไป
เรามองหาวิธีแก้ปัญหา และมองหาหลักฐานมาสนับสนุนว่า
"เราไม่ใช่คนแรกในโลกที่เจอปัญหานี้ มีคนเคยเจอแล้ว ผ่านมันมาได้แล้ว
และเราก็จะต้องผ่านมันไปได้เช่นกัน"

คุณอยากทำรายการทีวีเวอร์ชั่นไหน?
มันขึ้นอยู่กับคุณ เพราะคุณเป็นเจ้าของรายการ
ออกทุนสร้างเอง ทุ่มทุนสร้างทั้งชีวิตและจิตใจ
และออกอากาศ 24 ชั่วโมงไม่มีหยุดพัก
จนกว่าสถานีจะปิด

...ซึ่งก็แปลว่าชีวิตจบลงแล้ว
คุณอยากทำรายการทีวีเวอร์ชั่นไหน?
เชิญเลือกได้ตามสบายเลย

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...