วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไทยแชมป์ใจป้ำให้ทิปมากที่สุดในเอเชีย

ประเทศที่ให้ทิปบ่อยที่สุดในเอเชีย

  1. ไทย 89%
  2. ฟิลิปปินส์ 75%
  3. ฮ่องกง 71%
  4. อินเดีย 61%
  5. ออสเตรเลีย 55%
  6. มาเลเซีย 40%
  7. อินโดนีเซีย 40%
  8. สิงคโปร์ 33%
  9. เวียดนาม 30%
  10. จีน 28%
  11. นิวซีแลนด์ 20%
  12. ไต้หวัน 17%
  13. เกาหลีใต้ 13%
  14. ญี่ปุ่น 3%

ในสายตานักท่องเที่ยว เมืองไทยขึ้นชื่อลือชามานานว่าเป็นสยามเมืองยิ้ม ทั้งยังเป็นแดนสวรรค์ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากจะมาสัมผัสความประทับใจสักครั้งในชีวิต

แต่ล่าสุด จากการสำรวจโดยบริษัทมาสเตอร์การ์ด เวิลด์ไวด์ (MasterCard Worldwide) พบว่า เมืองไทยยังเป็นแดนสวรรค์ของบรรดาพนักงานเสิร์ฟและบาร์เทนเดอร์  ในฐานะที่เป็นประเทศที่ประชาชนติดนิสัยให้ทิปมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในอัตราสูงถึง 89%

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นโกถึงกับระบุว่า ผลที่ยืนยันถึงความใจป้ำของคนไทยเป็นเรื่องน่าชื่นชมพอกับการที่รสชาติของอาหารไทย สร้างความประทับใจให้กับคนทั่วโลกที่ได้ลิ้มลอง

ผลสำรวจดังกล่าวตอกย้ำว่า เมืองไทยเป็นสยามเมืองยิ้มอย่างแท้จริง โดยเฉพาะกับพนักงานในสถานบริการต่างๆ

ก่อนหน้านี้ ซีเอ็นเอ็นโก เคยรายงานพฤติกรรมการให้ทิปในประเทศ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของโลกรวมถึงในเอเชีย โดยระบุถึงเพียง 2 ประเทศเท่านั้น คือ สิงคโปร์และฮ่องกง ซึ่งจากการสำรวจครั้งนี้พบว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่ 33% ของประชากรให้ทิปหลังรับบริการ หรืออยู่ในอันดับที่ 8 จากทั้งหมด 14 ประเทศที่ทำการสำรวจ ขณะที่ฮ่องกงอยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยสัดส่วนผู้ให้ทิป 71%

ขณะที่ประเทศที่ให้ทิปน้อยที่สุด คือ ญี่ปุ่น มีอัตราผู้ให้ทิปเพียง 3% เท่านั้น  ซึ่งในเรื่องนี้ มาร์ก ฮิระซีกะ บรรณาธิการข่าวญี่ปุ่นของสำนักงานข่าวซีเอ็นเอ็นโก ยืนยันว่า การให้ทิปไม่อยู่ในประเพณีการให้บริการของชาวญี่ปุ่น  หากลูกค้าทิ้งเงินไว้พร้อมใบเสร็จก็มีโอกาสสูงที่พนักงานของร้านจะวิ่งตามและมอบเงินคืนให้อย่างไม่ลังเล

ทั้งนี้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ยังเห็นว่า การให้ทิปกับพนักงานบริการถือเป็นพฤติกรรมที่เสียมารยาท ซึ่งทัศนะนี้สอดคล้องกับบางประเทศในเอเชีย เช่น จีน

ผลการสำรวจยังพบด้วยว่า ผู้ชายมักให้ทิปบ่อยครั้งกว่าผู้หญิง ยกเว้นในประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ที่ผู้หญิงให้ทิปมากกว่าผู้ชาย  คาดว่าการที่ผู้หญิงให้ทิปน้อยกว่า เนื่องจากมีความตระหนักในคุณค่าและการบริหารจัดการเงินมากกว่าผู้ชายตามที่เคยปรากฎในผลสำรวจ โดยมาสเตอร์การ์ดเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้เงินของหญิง-ชายทั่วโลก เมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2011

จอร์เขตต์ แทน จากบริษัทมาสเตอร์การ์ดกล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของพฤติกรรมผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของธุรกิจระดับโลกที่จะเข้าถึงผู้บริโภคในภูมิภาคนี้

แหล่งที่มา    นสพ. M2F วันจันทร์ที่ 30 ก.ค. 55 (196)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...