วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

5 แบรนด์ IT ที่ครองใจผู้บริโภคมากที่สุด

ภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือยี่ห้อ นับว่าเป็นปัจจัยหลักต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างแข่งขันกันพัฒนาและปรับปรุงภาคการตลาดของตนเองให้ดีที่สุด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่รู้จบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตลาดเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของทุกคน จนไม่สามารถแยกออกจากกันได้

ความนิยมในตัวเทคโนโลยีส่งผลให้บริษัทหลายแห่ง ต่างงัดฝีไม้ลายมือปรับปรุงสินค้าอย่างต่อเนื่อง จนมีการจัดอันดับโดยศูนย์วิจัย Millward Brown ที่ทำการจัดอันดับ 10 แบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภคมากที่สุด ซึ่งผลปรากฎว่า 7 ใน 10 ของแบรนด์นั้น ล้วนเป็นบริษัทเทคโนโลยีทั้งสิ้น

บริษัท แอปเปิล คว้าแชมป์อยู่ในอันดับหนึ่งของตาราง ต้องยอมรับว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา  บริษัทแอปเปิล มีเสียงตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคอย่างล้นหลาม จะเห็นภาพของการจับจองสินค้าจนบริษัทผลิตแทบไม่ทัน ปลุกกระแสที่เรียกเสียงฮือฮาไปทั่วโลก และด้วยเหตุนี้จึงทำให้มูลค่าทรัพย์สินของบริษัท แอปเปิล  เพิ่มขึ้นมากถึง 19% คิดเป็นมูลค่า 1.83 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ผลวิจัย เผยว่า คุณภาพและการใช้งานที่แปลกใหม่ ทำให้สินค้าของบริษัท แอปเปิล เป็นที่หมายปองในหมู่สาวกไอที เพราะถึงแม้ราคาสูง แต่สินค้าที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพนั้น เป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด

นอกจากนี้ การครองเบอร์หนึ่งของการจัดอันดับ ยังส่งผลให้ ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (ซีอีโอ) ของแอปเปิล กลายเป็นผู้บริหารที่ได้รับค่าจ้างมากที่สุดในสหรัฐ โดยหนังสือพิมพ์วอลสตรีตเจอร์นัล รายงานว่า ทันทีที่ ทิม คุก รับไม้ต่อจาก สตีฟ จ็อบส์ นั้น  บริษัทได้มอบรายได้และสวัสดีการให้เขาด้วยเช่นกัน เป็นมูลค่าทั้งหมดถึง 378 ล้านเหรียญสหรัฐ

IBM อันดับสองของสุดยอดแบรนด์ของบริษัทคอมพิวเตอร์ IBM พัฒนาระบบความปลอดภัยในการใช้งานและอัพเดตโปรแกรมต่างๆ จนสามารถแซงหน้าเว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง กูเกิล ได้สำเร็จ ส่วนคู่แข่งตัวฉกาจของบริษัท แอปเปิล อย่างไมโครซอฟท์ ยังมีภาคการตลาดที่คงที่ โดยรั้งอยู่ในอันดับ 5 ของตาราง

ไม่เพียงแต่บริษัทด้านไอทีเท่านั้นที่ครองใจผู้บริโภค  ทว่ายังมีบริษัทพี่ใหญ่ด้านอาหารที่เป็นขวัญใจของผู้บริโภคตลอดกาล  อย่างแมคโดนัลด์ และ โคคา โคล่า ที่ยังคงรักษาฐานลูกค้าทั่วโลกได้ดีเสมอมา  โดยแมคโดนัลด์เข้ามาอยู่ที่ 4 และ โคคา โคล่า ตามติดเป็นอันดับ 6

นอกจากนี้ยังมีบริษัทโทรคมนาคมอีกหลายแห่ง ที่ได้พัฒนาระบบการสื่อสารให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น  อย่างบริษัท AT&T ของสหรัฐ ที่อยู่ในอันดับ 8 และ บริษัท Verizon ที่ตั้งแต่แยกตัวออกมาจาก AT&T ที่มีผลงานได้ไม่น่าผิดหวัง โดยอันดับขยับขึ้นอยู่ที่ 9 ของตาราง

ส่วนอันดับสุดท้ายนั้นน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นบริษัทจากฝั่งเอเชียอย่าง China Mobile บริษัทโทรคมนาคมของแดนมังกร ที่เข้ามาติดโผของตารางเทียบชั้นกับบริษัทชาติตะวันตกได้สำเร็จ

นิก คูปเปอร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท Millward Brown  ผู้ทำการสำรวจครั้งนี้ระบุว่า ความนิยมในตัวแบรนด์ธุรกิจไม่ได้มาจากกระแสบริโภคนิยมเท่านั้น แต่บริษัทใดก็ตามที่สามารถพัฒนาบทบาทและปรับปรุงนวัตกรรมใหม่ๆ และรักษามาตรฐานได้อย่างมั่นคงของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายอย่างแน่นอน

5 อันดับแบรนด์แถวหน้า
  1. แอปเปิล
  2. ไอบีเอ็ม
  3. กูเกิล
  4. แมคโดนัลด์
  5. ไมโครซอฟท์
แหล่งที่มา นสพ. M2F วันพุธที่ 23 พ.ค. 55 (149)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...