วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไทย–กัมพูชา เปิดเส้นทางเดินรถขนส่งระหว่างประเทศ


เมื่อเดือน มิ.ย.2555 ที่ผ่านมา บริเวณสะพานมิตรภาพไทยกัมพูชา จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกปอยเปต อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กระทรวงคมนาคม ราชอาณาจักรไทย ร่วมกับกระทรวงโยธาธิการและการขนส่ง ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้จัดทำพิธีเปิดเดินรถขนส่งระหว่างประเทศ ไทยกัมพูชา เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 ที่จะถึงนี้ โดยมี จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม และศานิตย์ นาคสุขศรี ผวจ.สระแก้ว ของไทย และตรัมอีพเต็ก รมว.โยธาธิการและการขนส่ง องเอือน ผวจ.บันเตียเมียนเจย ของประเทศกัมพูชา พร้อมด้วย เคล็ก สตีเวนสัน ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารพัฒนาเอเชียประจำประเทศไทย และปีเตอร์ เจ บริมเบิล รองผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารพัฒนาเอเชียประจำประเทศกัมพูชา เข้าร่วมในพิธีเปิด ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกปอยเปต อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า และประชาชนทั้งของไทยและของกัมพูชาเข้าร่วมในพิธีเปิดเดินรถขนส่งระหว่างประเทศไทยกัมพูชา ในครั้งนี้ 


โดยรัฐมนตรีว่าการและ ผวจ.ของทั้งสองประเทศได้ร่วมกันทำพิธีตัดริบบิ้นปล่อยขบวนรถ บริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทยกัมพูชา ท่ามกลางสื่อมวลชนทั้งไทยและกัมพูชา พร้อมทั้งสื่อมวลชนจากต่างประเทศ ให้ความสนใจมาร่วมทำข่าวกันเป็นจำนวนมาก

จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม กล่าวถึงความเป็นมาของการเปิดเดินรถขนส่งระหว่างประเทศไทยกัมพูชา ในครั้งนี้ว่า ประเทศไทยและกัมพูชาได้ลงนามร่วมกันในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการเริ่มใช้ความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ที่จุดผ่านแดนอรัญประเทศปอยเปต เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2548 ที่นครคุนหมิง ประเทศจีน และบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนสิทธิจราจรระหว่างประเทศที่จุดผ่านแดนอรัญประเทศปอยเปต เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2551 ณ กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประเทศไทยและกัมพูชา สามารถขนส่งสินค้าและผู้โดยสารได้อย่างเป็นระบบ จะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้กำหนดจำนวนหนังสืออนุญาตขนส่งข้ามแดนระหว่างไทยกัมพูชา ที่จุดผ่านแดนอรัญประเทศปอยเปต ได้วันละไม่เกิน 40 ฉบับ หรือ 40 คันต่อวัน โดยกำหนดเส้นทางเดินรถของไทยไว้ 2 เส้นทาง คือ

  1. เส้นทางกรุงเทพฯ กบินทร์บุรี สระแก้ว อรัญประเทศ และ 
  2. เส้นทางกรุงเทพฯ แหลมฉบัง พนมสารคาม กบินทร์บุรี สระแก้ วอรัญประเทศ $
ส่วนของประเทศกัมพูชา คือ เส้นทางปอยเปต ศรีโสภณ เปอสาต พนมเปญ นากหลวง บาเวต โดยระยะเริ่มต้นของการดำเนินการให้ใช้โควตาประเทศละ 40 คัน โดยประเทศไทยจะมีรถบัสโดยสารจำนวน 10 คัน และรถขนส่งสินค้าจำนวน 30 คัน ส่วนของกัมพูชาจะใช้โควตารถบัสโดยสารจำนวน 30 คัน และรถขนส่งสินค้าจำนวน 10 คัน


แหล่งที่มา    เว็บไซต์โพสทูเดย์ 07 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:07 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...