อยากตามหารถรางโบราณคันสุดท้าย มาทอดน่องแกะรอยชมให้เพลินที่สำนักงานการไฟฟ้านครหลวง เขตยานนาวา ที่ทำการเก็บรถรางโบราณสายแรก หรือสายบางคอแหลมที่วิ่งจากบริเวณศาลหลักเมืองไปตามถนนเจริญกรุง สุดทางที่อู่ฝรั่งหรือบางกอกด๊อก (Bangkok Dock) หรือบริษัทอู่กรุงเทพ ยานนาวา ในปัจจุบันและปีต่อมาได้ขยายเส้นทางมาจนถึงถนนตกนั่นเอง
สำหรับประวัติของรถรางเปิดเดินรถครั้งแรกเมื่อปี 2435 ในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยมีฝรั่งชื่อจอห์น ลอฟตัส เป็นชาวอังกฤษที่เข้ามารับราชการเป็นช่างทำแผนที่ กับอันเดีย ดูเปล ริเตธิเชอเลียว ชาวเดนมาร์ก ซึ่งเข้ามารับราชการเป็นกัปตันเรือพระที่นั่งเวสาตรี สังกัดกองทัพเรือ ได้รับบรรดาศักดิ์เป็นพระยาชลยุทธโยธี ได้ขอพระราชทานดำเนินกิจการรถรางขึ้นเป็นครั้งแรก ตอนที่สร้างถนนเจริญกรุง หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า "นิวโรด (New Road)"
จนเมื่อบางกอกเจริญขึ้น มีรถยนต์วิ่งกันขวักไขว่ รถรางก็กลายเป็นเครื่องกีดขวางการจราจรจนถูกยุบลงทีละสายสองสาย จนเลิกเด็ดขาดเมื่อวันพุธที่ 1 ต.ค. 2511 โดยที่รถรางสายนี้ก็ได้ถูกยกเลิกไปเป็นสายแรก
แต่สำหรับใครที่อยากสัมผัสรถรางของจริงที่เคยใช้งานจริง ก็สามารถมาชมกันได้ที่การไฟฟ้านคาหลวง เขตยานนาวา ที่เขายังเก็บรักษารถรางพร้อมกับป้ายหยุดรถรางไว้ให้ได้ชมกัน
แหล่งที่มา นสพ. M2F วันพุธที่ 11 ก.ค. 55 (183)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ตอน 37 ลาก่อนทองแดง
ตอน 36 อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...
-
ใครที่นึกเบื่อตลาดติดแอร์ แต่ชื่นชอบตลาดเปิดท้ายรวมถึงของขายแบกกะดินราคาถูก หรือร้านขายตามล็อกหลากหลายแนว มาทอดน่องช็อปให้เพลินที่ "ต...
-
การจ่ายเงินรายได้ไม่ครบถ้วน ว่าจริงๆ แล้วเงินที่ทางผู้จ้างได้จ่ายให้ผู้รับจ้างไม่ครบนั้น เพราะว่าทางผู้จ้างได้หักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ซ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น