วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รถรางบางคอแหลม

อยากตามหารถรางโบราณคันสุดท้าย มาทอดน่องแกะรอยชมให้เพลินที่สำนักงานการไฟฟ้านครหลวง เขตยานนาวา ที่ทำการเก็บรถรางโบราณสายแรก หรือสายบางคอแหลมที่วิ่งจากบริเวณศาลหลักเมืองไปตามถนนเจริญกรุง สุดทางที่อู่ฝรั่งหรือบางกอกด๊อก (Bangkok Dock) หรือบริษัทอู่กรุงเทพ ยานนาวา ในปัจจุบันและปีต่อมาได้ขยายเส้นทางมาจนถึงถนนตกนั่นเอง

สำหรับประวัติของรถรางเปิดเดินรถครั้งแรกเมื่อปี 2435 ในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยมีฝรั่งชื่อจอห์น ลอฟตัส เป็นชาวอังกฤษที่เข้ามารับราชการเป็นช่างทำแผนที่ กับอันเดีย ดูเปล ริเตธิเชอเลียว ชาวเดนมาร์ก ซึ่งเข้ามารับราชการเป็นกัปตันเรือพระที่นั่งเวสาตรี สังกัดกองทัพเรือ ได้รับบรรดาศักดิ์เป็นพระยาชลยุทธโยธี ได้ขอพระราชทานดำเนินกิจการรถรางขึ้นเป็นครั้งแรก ตอนที่สร้างถนนเจริญกรุง หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า "นิวโรด (New Road)"

จนเมื่อบางกอกเจริญขึ้น มีรถยนต์วิ่งกันขวักไขว่ รถรางก็กลายเป็นเครื่องกีดขวางการจราจรจนถูกยุบลงทีละสายสองสาย จนเลิกเด็ดขาดเมื่อวันพุธที่ 1 ต.ค. 2511 โดยที่รถรางสายนี้ก็ได้ถูกยกเลิกไปเป็นสายแรก

แต่สำหรับใครที่อยากสัมผัสรถรางของจริงที่เคยใช้งานจริง ก็สามารถมาชมกันได้ที่การไฟฟ้านคาหลวง เขตยานนาวา ที่เขายังเก็บรักษารถรางพร้อมกับป้ายหยุดรถรางไว้ให้ได้ชมกัน

แหล่งที่มา    นสพ. M2F วันพุธที่ 11 ก.ค. 55 (183)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...