วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รู้ไว้ใส่ใจก่อนส่ง SMS


หลักการเบื้องต้นของการส่ง SMS ก็คือ หากส่งเป็นข้อความภาษาอังกฤษล้วนจะจำกัดตัวอักษรที่ 160 ตัวอักษรต่อข้อความ แต่หากมีตัวอักษรภาษาไทยปนอังกฤษหรือเป็นภาษาไทยล้วนๆ จะส่งได้เพียง 70 ตัวอักษรต่อข้อความ ส่วนที่พิมพ์เกินนั้น ไม่ได้หายไปไหน แต่จะถูกตัดแบ่งแยกเป็นข้อความใหม่ และคิดค่าส่งแยกเป็นอีกหนึ่งข้อความ

และกรณีที่เราส่งไปแล้วจะคิดค่าส่งทันที แม้ว่าผู้รับจะปิดเครื่อง เพราะข้อความจะค้างอยู่ในระบบและมีการส่งซ้ำเป็นระยะๆ จนกว่าปลายทางจะได้รับข้อความ แต่ก็จะค้างอยู่เพียง 24 ชั่วโมง หากปลายทางยังปิดเครื่อง คราวนี้ข้อความจะถูกลบออกจากระบบ กรณีที่เราอยากรู้ว่าส่งถึงปลายทางไหม ก็จะมีบริการเสริม (ที่ต้องเสียเงินเพิ่มต่างหาก) คือบริการยืนยันว่าส่งข้อความสำเร็จ โดยแจ้งเป็นข้อความกลับมาที่เครื่องของเรา แต่โดยทั่วไปเรามักจะไม่เปิดใช้บริการนี้ ทำให้หลายครั้ง คิดว่าส่งไปแล้วเพราะถูกหักเงินไปแล้ว แต่ปลายทางไม่ได้รับก็มี

เคยมีเรื่องร้องเรียนมายังสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) เกี่ยวปัญหาจากการส่ง SMS เช่น การส่ง SMS เพื่อร่วมสนุกชิงรางวัล แล้วปรากฏว่าเมื่อผู้ร่วมสนุกจะส่งข้อความไปร่วมชิงรางวัลพบว่าเครื่องโทรศัพท์ปลายทางมักจะมีปัญหา ติดๆ ดับๆ หรืออีกกรณีคือเรื่องการส่งข้อความไปตามรายการทีวี ที่นิยมให้ผู้ชมมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยข้อความผ่านทางหน้าจอทีวี ซึ่งข้อความที่ส่งไปนั้นมีมากมายแต่ข้อความที่ได้ขึ้นหน้าจอมีเพียงไม่กี่ข้อความ หมายความว่าเราต้องเสียเงินฟรีไปกับการส่งข้อความที่ไม่ได้ออกอากาศ

ส่วนเรื่องร้องเรียนที่เคยเป็นข่าวดังก่อนหน้านี้อย่างเรื่องการส่ง SMS ไปร่วมโหวตในรายการเรียลลิตีโชว์ แล้วผลคะแนนโหวตไม่ถูกนำไปนับร่วมในรายการ ซึ่งสาเหตุมาจากมีคนโหวตเข้าไปมากพร้อมๆ กัน ทำให้ข้อความค้างอยู่ในโครงข่ายและปลายทางรับไม่ทัน พอจบรายการไปแล้วข้อความเหล่านั้นจึงค่อยๆ ทยอยรับได้ แต่เป็นช่วงที่รายการปิดโหวตไปแล้ว ทำให้การโหวตนั้นไม่มีผล แต่เราก็ได้เสียค่า SMS ไปแล้วเรียบร้อย ซึ่งผู้ที่ร้องเรียนมาบอกว่าร่วมโหวตไป 400 กว่าครั้ง แต่ข้อความไปถึงตอนจบรายการทำให้คะแนนโหวตไม่ถูกนับรวม

ซึ่งแน่นอนว่าคนที่ส่ง SMS ไปโหวตก็ต้องรู้สึกผิดหวัง แต่ตรงข้ามกับผู้ผลิตรายการและผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่มีแต่ได้กับได้ เพราะฉะนั้นต้องคิดให้ดีก่อนส่ง SMS ไปร่วมโหวต ชิงรางวัล หรือแสดงความคิดเห็น เพราะอาจเป็นการเสียเงินโดยไม่จำเป็น

แหล่้งที่มา   เว็บไซต์มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค www.facebook.com/chaladsue  โทร. 02-248-3737 วันศุกร์ที่ 13 กรกฏาคม 2012 เวลา 11:29  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...