วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

ฉันต้องการอะไรจากสิ่งนี้?

นี่เป็นคำถามที่คิดว่าทรงพลังมาก
ถามคำถามนี้บ่อย ๆ มันจะช่วยให้คุณไม่เสียเวลาชีวิต

สมมติว่าเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ 
เช่น คุณหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านสักเล่ม
คุณต้องถามตัวเองว่า "ฉันต้องการอะไรจากหนังสือเล่มนี้?"
คุณจะได้รู้วัตถุประสงค์ของการอ่าน
เช่น ต้องการความบันเทิง ต้องการความรู้เรื่องธุรกิจ ฯลฯ

ระหว่างอ่าน ให้พึงระลึกเสมอว่า 
"ฉันต้องการอะไรจากหนังสือเล่มนี้?"

และเมื่ออ่านจบ ให้ถามตัวเองว่า 
"แล้วฉันได้สิ่งนั้นหรือไม่?"

จากนั้นคุณอาจจะลองเอาคำถามนี้
ไปถามตัวเองในเรื่องที่ใหญ่ขึ้น
เช่น คุณกำลังจะสมัครงานที่บริษัทแห่งนึง
คุณก็ต้องถามตัวเองว่า "ฉันต้องการอะไรจากบริษัทนี้?"
คุณจะได้รู้วัตถุประสงค์ของการมาทำงานที่นี่
เช่น อยากได้เงินเฉย ๆ อยากก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ฯลฯ

ระหว่างทำงาน ก็ให้พึงระลึกเสมอว่า 
"ฉันต้องการการอะไรจากบริษัทนี้?"

หมั่นถามตัวเองอยู่ตลอดระยะเวลาการทำงานว่า
"แล้วฉันได้สิ่งนั้นหรือไม่?"

ประโยชน์ของคำถามนี้
มันจะช่วยให้คุณตรวจสอบตัวเองอยู่เสมอ
ถ้าไม่ทำแบบนี้ มีโอกาสสูงที่เราจะไล่เลื่อนเปื้อนไปเรื่อย
อ่านหนังสือไปจบแล้ว ก็ไม่รู้ว่าได้อะไรบ้าง
ทำงานไปตั้งหลายปีแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าทำไมถึงยังทำงานอยู่ที่นี่

ลองใช้คำถามนี้ถามตัวเองอยู่เป็นระยะสิ
แล้วคุณจะออกนอกเส้นทางน้อยลง
และถ้าจะให้ดีลองถามคำถามนี้
กับเรื่องที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตของเราเลยก็ดี

ลองถามตัวเองดูสิว่า
"ฉันต้องการอะไรจากชีวิตนี้?"

เมื่อถามคำถามนี้แล้ว
บางทีคุณอาจจะเริ่มทำอะไรบางอย่าง
บางทีคุณอาจจะเลิกทำอะไรบ้างอย่าง

เพราะคุณรู้แล้วว่า
คุณต้องการอะไรจากชีวิตนี้
คุณต้องการอะไรจากชีวิตนี้ ?

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...