วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

ได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง?

ราล์ฟ วัลโด อีเมอร์สัน
คือ นักคิด/นักเขียนที่มีชีวิตเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว
เขาเป็นเพื่อนสนิทกับ เฮนรี เดวิด ทอโร 
นักคิด/นักเขียนชื่อดังไม่แพ้กันในยุคนั้น

ว่ากันว่า เวลาที่ทั้งสองคนนี้เจอกัน 
เขาจะทักกันด้วยประโยคว่า
"ตั้งแต่ครั้งที่แล้ว ที่เราเจอกัน นายได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง?"

ก็ไม่รู้หรอกนะ  ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือเรื่องสมมติ
แต่มันช่างให้แง่คิดได้ดีจริง ๆ 
เพราะวิธีเดียวที่จะทำให้เรารู้ว่าเราก้าวหน้าหรือถอยหลัง
ก็คือ เราต้องตรวจสอบตัวเองอยู่เสมอ

คำถามก็คือ
เราเป็นคนที่หาความรู้ใส่ตัว
หรือมัวเป็นกระดาษก๊อปปี้
ลอกตัวเองเมื่อปีแล้ว เก่งเหมือนเก่า รู้เท่าเดิม
ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ก็ลอกตัวเองเมื่อปีก่อนนั้นมาอีกที
"ตั้งแต่ครั้งที่แล้ว ที่เราเจอกัน นายได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง?"
จึงเป็นคำถามคุณภาพที่ชอบมาก

เพราะเรานำมาปรับใช้ถามกับตัวเองได้ตามกรอบเวลาที่เราต้องการ
เช่น ตั้งแต่ต้นปี 2558 จนถึงวันนี้ เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ บ้าง?
ตลอดทั้งปีนี้ เราคาดว่าจะได้เรียนรู้เรื่องอะไรใหม่ ๆ บ้าง?
ตั้งแต่มาทำงานอยู่ที่บริษัทนี้ เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง?

และหนึ่งในวิธีที่ดีมาก ๆ ในการพัฒนาตัวเองก็คือ
หา "เพื่อน" ที่รักและหวังดีกับชีวิตตัวเอง
มาช่วยกันพัฒนาตัวเองไปด้วยกัน

นอกจากเราจะมีเพื่อนที่คอยถามว่า
"เฮ้ย! เย็นนี้กินข้าวร้านไหนกันดีวะ?"

คิดว่าเราน่าจะมีเพื่อนอีกประเภท
เพื่อนที่คอยถามกระตุ้นเราว่า 
"เฮ้ย! พัฒนาตนเองไปถึงไหนแล้ววะ? ช่วงนี้เรียนรู้เรื่องอะไรอยู่วะ?"
ฟังดูอึดอัด แต่เชื่อสิ เพื่อนแบบนี้จะทำให้เราเติบโต

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...