วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

What's Our ONE Thing?

ประโยคนึงในหนังสือ The ONE Thing
หนังสือ New York Times Bestseller เมื่อ 1-2 ปีที่แล้ว

พูดไว้ว่า "Ignoring all the thing you could do
and doing what you should do."
แปลเป็นไทยว่า
เลิกสนใจว่าเรา "ทำอะไรได้"
แล้วใส่ใจในสิ่งที่เรา "ควรทำ"

สิ่งที่ชอบในประโยคนี้ก็คือ
มันแสดงให้เห็นถึงปัญหาของคนยุคนี้
ว่ากันว่ายุคนี้ ในหนึ่งวัน มีสิ่งที่ผ่านเข้ามาในสมองให้ต้องคิด
มากกว่าที่ผ่านเข้ามาในชีวิตทั้งชีวิต
ของบรรพบุรุษเราเมื่อหลายร้อยปีก่อนเสียอีก

ยุคก่อน เราไม่มีอะไรดี ๆ จะกิน
ยุคนี้ เราไม่รู้จะกินอะไรดี
ยุคก่อน เราไม่ค่อยได้รู้ข่าวคราวของคนไกล
ยุคนี้ เรารู้ข่าวคราวของเพื่อนต่างแดนมากกว่าคนที่อยู่ใกล้ตัว

ทั้งหมดทั้งปวงทำให้เราสับสนในข้อมูลที่ทะลักราวเขื่อนแตก
แถมด้วยสังคมที่พยายามผลักหลังให้เรา "เก่งทุกด้าน"
ต้องเก่งงาน ต้องเก่งคน ต้องเก่งลงทุน
เห็นเงียบ ๆ ความสามารถต้องเพียบนะ

เราเลยพยายามทำนู่นนั่นนี่ให้ได้เต็มไปหมด
แต่ลืมถามตัวเองว่า "อะไรคือสิ่งที่เราควรทำ?"

อีกประโยคที่ชอบมากในหนังสือเล่มนี้เขียนไว้ว่า
บริษัทที่ประสบความสำเร็จ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำเร็จระดับโลก
จะเฝ้าถามตัวเองอยู่เสมอว่า
"What's Our ONE Thing?"

อะไรคือ "หนึ่งเดียว" ของเรา?
อะไรคือ "ภารกิจหนึ่งเดียว" ของเรา?
อะไรคือ "สินค้าหรือบริการหนึ่งเดียว" ของเรา?

บริษัทสมัยก่อน มีสินค้าหลายสิบประเภทใต้แบรนด์เดียวกัน
แต่บริษัทยุคนี้ ต้องมีเพียง "สินค้าหนึ่งเดียว" ที่ผู้คนจดจำ
บริษัทแอปเปิ้ลคือตัวอย่างที่ชัดเจนมาก
ไม่ใช่แต่เพียงบริษัท แต่คิดว่า "บุคคล" อย่างเรา
ก็สามารถถามตัวเองได้เช่นกันว่า
"What's Our ONE Thing?"
อะไรคือ "ความสามารถหนึ่งเดียว" ของเรา?
อย่างผมเอง ถึงแม้จะเคยทำมาหลากหลายอาชีพ

แต่เมื่อถอดรหัสดู จะพบว่าแทบทุกอาชีพ
ใช้ "ความสามารถด้านการเขียน"
แม้ทุกวันนี้จะมีงานพูดมากกว่างานเขียน
แต่ที่พูดได้ ก็เพราะ "เขียนบทพูด" ได้นั่นเอง

"ความสามารถด้านการเขียน"
จึงคือ The ONE Thing
ที่ผมยิ่งเขียน ยิ่งฝึก ยิ่งเก่ง ยิ่งง่าย

อะไรคือ The ONE Thing ของคุณ?
เลิกสนใจว่า "ทำอะไรได้บ้าง"
แล้วใส่ใจในสิ่งที่เรา "ควรทำ" และ "ทำมันได้ดี"

จอมยุทธทุกคนย่อมมีท่าไม้ตายหนึ่งท่วงท่า
ยอดมนุษย์ในหนังยังมีความสามารถพิเศษกันคนละหนึ่งอย่าง
หา The ONE Thing ของคุณให้เจอ
แล้วคุณจะเป็น The ONE and Only
เพราะโลกนี้มีคนแบบคุณ...แค่คนเดียว

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...