วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

10 ตัวช่วยต้านผมร่วง

อายุที่เพิ่มมากขึ้น ปัญหาเรื่อง "ผม" ดูจะเป็นความกังวลใจในอันดับต้นๆ ของคุณผู้ชายกันเลยทีเดียว เพราะหากไม่ดูแลและป้องกันอย่างถูกวิธี ผมก็อาจบางลงจนถึงขั้นศีรษะล้านตามมาได้ วันนี้เราจึงมีอาหารที่เป็นตัวช่วยในการต้านผมร่วงมาฝากคุณหนุ่มๆ กัน
  1. ถั่วชนิดต่างๆ เส้นผมส่วนใหญ่ประกอบด้วยโปรตีน ดังนั้น การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง นอกจากจะช่วยกระตุ้นการเจริญของผมแล้ว ยังให้ธาตุเหล็ก สังกะสี และไบโอดีนอีกด้วยที่ช่วยบำรุงเส้นผมและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
  2. ลูกเกด อุดมไปด้วยธาตุเหล็กซึ่งมีส่วนสำคัญในการผลิตฮีโมโกลบิน ซึ่งเจ้าตัวนี้เป็นส่วนหนึ่งในเลือดที่จะคอยนำพาออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งถ้าหนุ่มๆ มีฮีโมโกลบินอยู่ในระดับที่ดี ก็หมายความว่าหนังศีรษะจะมีการไหลเวียนของเลือดดีไปด้วย ผมก็จะไม่ร่วง
  3. เนื้อปลา เพราะเนื้อปลาเป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพดี มีวิตามินเอ วิตามินบี 6 สูง และมีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย จึงมีความสำคัญมากในการทำให้เส้นผม เล็บ และผิวหนังมีสุขภาพดี
  4. ผักใบเขียวเข้ม เป็นแหล่งที่มีวิตามินเอและวิตามินซีสูง ซึ่งร่างกายต้องการใช้ในการผลิตไขมัน (sebum) และน้ำมันจากรากขน เพื่อหล่อเลี้ยงเส้นผม นอกจากนี้ ผักใบเขียวยังมีธาตุเหล็กและแคลเซียมด้วย
  5. ไข่ เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง และอุดมด้วยวิตามินหลายชนิด รวมทั้งวิตามินบี 12 และไบโอตินซึ่งมีความสำคัญต่อเส้นผม
  6. นมและผลิตภัณฑ์จากนม นอกจากมีโปรตีนที่มีคุณภาพสูงแล้ว ยังมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่างๆ เช่น แคลเซียม ไอโอดีน สังกะสี และเกลือแร่ สิ่งเหล่นี้มีความสำคัญอย่างมากต่อการเจริญของเส้นผม
  7. ถั่วงอก มีซิลิกาสูง หากหนุ่มๆ เริ่มกังวลเรื่องผมหลุดร่วงละก็ ต้องหันมากินซิลิกาในถั่วงอกแล้วล่ะ เพราะร่างกายของเราต้องอาศัยซิลิกาในการช่วยดูดซับวิตามินและแร่ธาตุ
  8. อาหารทะเล จากผลวิจัยพบว่า ผู้ชายที่มีปัญหาผมร่วงมักจะขาดธาตุสังกะสี สังกะสีมีมากในอาหารเนื้อแดง อาหารประเภทสัตว์ปีก หอยแมลงภู่ กุ้ง ถั่ว และหอยนางรม
  9. ส้ม เป็นแหล่งของวิตามินซีที่สำคัญ ช่วยในการดูดซึมของธาตุเหล็ก แถมยังช่วยสร้างคอลลาเจนซึ่งจำเป็นในการเจริญของรากผมอีกด้วย
  10. แครอท เป็นพืชที่ให้วิตามินสูง ช่วยทำให้หนังศีรษะมีสุขภาพดี ช่วยให้ผมมีความชุ่มชื้น เป็นประกาย และมีความแข็งแรง ไม่เปราะและขาดร่วงง่าย
แหล่งที่มา นสพ. M2F วันพฤหัสบดีที่ 17 พ.ย. 54 (027)

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

    ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...