ผู้ประกันตนที่จ่ายเงินมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน หากถูกเลิกจ้างโดยผู้ประกันตนไม่ผิด หรือสมัครใจลาออกเองสามารถยื่นขอเงินทดแทนจากสำนักงานประกันสังคมได้ โดยต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานที่สำนักงานจัดหางานของรัฐภายใน 30 วันนับแต่วันที่ว่างงาน โดยไม่ต้องรอหนังสือรับรองการออกจากงาน เพื่อเป็นการแสดงสิทธิในเบื้องต้นว่ามีความสามารถในการทำงานและพร้อมที่จะทำงานที่เหมาะสมตามที่จัดหาให้ ต้องไม่ปฏิเสธการฝึกงาน ต้องรายงานต่อเจ้าหน้าที่ของสำนักจัดหางานไม่น้อยกว่าเดือนละ 1 ครั้ง
ส่วนเงินทดแทนที่จะได้รับกำหนดว่า
- กรณีถูกเลิกจ้าง ได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 180 วัน ในอัตรา 50% ของค่าจ้าง โดยคำนวณจากฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท
- กรณีสมัครใจลาออก ได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 90 วัน ในอัตรา 30% ของค่าจ้าง โดยคำนวณจากฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท
หากใน 1 ปีปฏิทิน มีการยื่นขอรับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานเกินกว่า 1 ครั้ง ให้นับระยะเวลาการรับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานรวมกันไม่เกิน 180 วัน เงินทดแทนการขาดรายได้จะจ่ายเป็นงวด/เดือน โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารตามที่ผู้ประกันตนแจ้งไว้
แหล่งที่มา นสพ. M2F วันอังคารที่ 15 พ.ย. 54 (025)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น