วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สระผมแบบไม่ง้อน้ำ

"เส้นผม" เป็นบริเวณกักเก็บสิ่งสกปรกมากเป็นอันดับต้นๆ การไม่สระผมเป็นเวลานาน นอกจากจะส่งกลิ่นเหม็นรบกวนแล้ว ยังอาจทำให้เกิดสิว ผดผื่น ร่วมด้วย วันนี้เรามีวิธีทำความสะอาดเส้นผมแบบไม่ต้องใช้น้ำมาฝาก รับรองว่าทำได้ง่ายกว่าที่คิด

แชมพูแห้งหรือดรายแชมพู เป็นแชมพูที่ไม่ต้องใช้น้ำล้างออก วิธีใช้ง่ายมาก เริ่มที่ชโลมแชมพูแห้งลงบนเส้นผมและหนังศีรษะ (มีทั้งรูปแบบเจล มูส และสเปรย์) นวดเบาๆ ให้ทั่ว ไม่ควรเกาเหมือนเวลาที่ใช้แชมพูทั่วไปเพราะอาจทำให้หนังศีรษะระคายเคืองหรือเป็นแผล จากนั้นจึงใช้ผ้าหรือกระดาษเช็ดออกให้หมด สามารถซื้อแชมพูแห้งได้ในห้างสรรพสินค้า ร้านทำผม และร้านขายยา

ผงฟูหรือเบกกิ้งโซดา ผงฟูที่ไว้ใช้ทำอาหารหรือขนมก็สามารถใช้ได้เช่นกัน เริ่มที่ตักผงฟู 1 - 2 ช้อนโต๊ะ ชโลมลงบนศีรษะจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความยาวและหนาของเส้นผม จากนั้นจึงขยี้เส้นผมให้ทั่ว ทิ้งไว้ 2 - 3 นาที แล้วสางออก เวลาใช้ควรก้มศีรษะลงและหลับตาเพื่อป้องกันผงฟูเข้าตา

แป้งฝุ่น วิธีพื้นฐานทำได้ง่ายๆ ที่สาวๆ น่าจะเคยทำ โดยเฉพาะเวลาที่ไม่สบาย แค่เพียงโรยแป้งแล้วขยี้ให้ทั่วศีรษะ ก่อนจะใช้หวีสางออก จะช่วยทำให้คราบน้ำมันและสิ่งสกปรกหลุดออก หากอยากสดชื่นอาจเปลี่ยนจากแป้งธรรมดาเป็นแป้งเย็น แต่อย่าใช้มากจนเกินไปเพราะอาจทำให้แสบได้

แป้งข้าวโพด วิธีการใชัคล้ายๆ กับการใช้แป้งทั่วไป เพียงแต่แป้งข้าวโพดสามารถดูดซับความมันได้ดีกว่า ในกรณีที่มีเศษแป้งติดค้างอยู่ตามเส้นผมหรือหนังศีรษะให้ใช้น้ำอุ่นล้างออกก็เป็นอันเรียบร้อย

แหล่งที่มา นสพ. M2F วันพฤหัสบดีที่ 24 พ.ย. 54 (032)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...