นอกจากจะเป็นสะพานเชื่อมการสัญจรระหว่างฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรีแล้ว สะพานพระราม 8 ยังเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งที่ 13 ซึ่งล้นเกล้ารัชกาลปัจจุบันทรงมีพระราชดำริให้ก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2538 เพื่อบรรเทาสภาพจราจร
จุดเด่นของสะพานแห่งนี้คือ เป็นสะพานขึงแบบอสมมาตรเสาเดี่ยว 3 ระนาบที่ยาวที่สุด ติดอันดับ 5 ของโลก รองจาก 3 สะพานของเยอรมันนีและเนปาล ขึงด้วยเคเบิลระนาบคู่บนเมนบริดจ์ 28 คู่ ซึ่งเคเบิลระนาบเดี่ยวหลังสะพาน 28 เส้น แต่ละเส้นมีสลิงจำนวน 11 - 65 เส้น
สายเคเบิลของสะพานพระราม 8 มีสีเหลืองทอง อันเป็นสีประจำพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ออกแบบสะพานด้วยศิลปะไทยเรือนแก้ว มีเสาคอนกรีตเสริมเหล็กรูปตัว Y คว่ำอยู่ ณ กึ่งกลาง ที่ปลายยอดเสาสูงมีจุดชมทิวทัศน์สร้างเป็นโลหะกรุกระจกคล้ายดอกบัว สูงจากพื้นดินเท่าตึก 60 ชั้น รองรับคนได้ครั้งละ 50 คน
ได้รับการทดสอบความปลอดภัยในอุโมงค์ลมจากแล็ปที่ทันสมัยในเมืองเกลฟ์ ของประเทศแคนาดา ทำให้เป็นสะพานที่แข็งแรงทนแรงลมสูงสุดได้ 216 กม./ชม. โดยไม่มีเสาตอม่อปักลงไปกลางแม่น้ำ จึงไม่กีดขวางทางไหลของน้ำและการสัญจรของเรือ
สะพานแห่งนี้สว่างไสวโดดเด่นเหนือน่านน้ำเจ้าพระยา สร้างความตื่นตาสราญใจให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งกลางวันและกลางคืน
แหล่งที่มา นสพ. M2F วันศุกร์ที่ 18 พ.ย. 54 (028)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ตอน 37 ลาก่อนทองแดง
ตอน 36 อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...

-
ใครที่นึกเบื่อตลาดติดแอร์ แต่ชื่นชอบตลาดเปิดท้ายรวมถึงของขายแบกกะดินราคาถูก หรือร้านขายตามล็อกหลากหลายแนว มาทอดน่องช็อปให้เพลินที่ "ต...
-
การจ่ายเงินรายได้ไม่ครบถ้วน ว่าจริงๆ แล้วเงินที่ทางผู้จ้างได้จ่ายให้ผู้รับจ้างไม่ครบนั้น เพราะว่าทางผู้จ้างได้หักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ซ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น