วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สวยงามยามค่ำคืน สะพานพระราม 8

นอกจากจะเป็นสะพานเชื่อมการสัญจรระหว่างฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรีแล้ว สะพานพระราม 8 ยังเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งที่ 13 ซึ่งล้นเกล้ารัชกาลปัจจุบันทรงมีพระราชดำริให้ก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2538 เพื่อบรรเทาสภาพจราจร

จุดเด่นของสะพานแห่งนี้คือ เป็นสะพานขึงแบบอสมมาตรเสาเดี่ยว 3 ระนาบที่ยาวที่สุด ติดอันดับ 5 ของโลก รองจาก 3 สะพานของเยอรมันนีและเนปาล ขึงด้วยเคเบิลระนาบคู่บนเมนบริดจ์ 28 คู่ ซึ่งเคเบิลระนาบเดี่ยวหลังสะพาน 28 เส้น แต่ละเส้นมีสลิงจำนวน 11 - 65 เส้น

สายเคเบิลของสะพานพระราม 8 มีสีเหลืองทอง อันเป็นสีประจำพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ออกแบบสะพานด้วยศิลปะไทยเรือนแก้ว มีเสาคอนกรีตเสริมเหล็กรูปตัว Y คว่ำอยู่ ณ กึ่งกลาง ที่ปลายยอดเสาสูงมีจุดชมทิวทัศน์สร้างเป็นโลหะกรุกระจกคล้ายดอกบัว สูงจากพื้นดินเท่าตึก 60 ชั้น รองรับคนได้ครั้งละ 50 คน

ได้รับการทดสอบความปลอดภัยในอุโมงค์ลมจากแล็ปที่ทันสมัยในเมืองเกลฟ์ ของประเทศแคนาดา ทำให้เป็นสะพานที่แข็งแรงทนแรงลมสูงสุดได้ 216 กม./ชม. โดยไม่มีเสาตอม่อปักลงไปกลางแม่น้ำ จึงไม่กีดขวางทางไหลของน้ำและการสัญจรของเรือ

สะพานแห่งนี้สว่างไสวโดดเด่นเหนือน่านน้ำเจ้าพระยา สร้างความตื่นตาสราญใจให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งกลางวันและกลางคืน

แหล่งที่มา นสพ. M2F วันศุกร์ที่ 18 พ.ย. 54 (028)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...