วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

มนุษยสัมพันธ์ในที่ทำงาน

ผู้คนหรือเพื่อนร่วมงานมากมายที่ต่างคนต่างความคิด  เราอาจะต้องพบเจอกับสถานการณ์ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ จึงควรเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน
  1. ยิ้มแย้มแจ่มใส ใครได้เห็นต่างก็อยากพูดคุยด้วยรอยยิ้ม จึงเป็นความประทับใจเมื่อแรกพบ และรอยยิ้มยังเป็นตัวช่วยในการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน
  2. แบ่งปัน อย่าคาดหวังที่จะเป็นผู้รับเพียงฝ่ายเดียว การแบ่งปันหรือการแสดงน้ำใจเพียงเล็กน้อย ก็แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจที่คุณมีต่อเพื่อนร่วมงาน
  3. ไม่ถือตัว อย่าดูถูกผู้อื่น ไม่ว่าเขาจะมีอายุหรือตำแหน่งหน้าที่การงานที่น้อยกว่าคุณ และควรให้ความสำคัญกับบุคคลทุกชั้นอย่างเท่าเทียมกัน เช่น คุณอาจตอบแทนพี่ รปภ. ที่คอยเปิดประตูให้คุณทุกวันด้วยคำขอบคุณและรอยยิ้ม ก็ไม่ได้เสียหายอะไร ถ้าคุณจะมีเพื่อนทุกอาชีพ
  4. เอาใจเขามาใส่ใจเรา เห็นใจผู้อื่น คิดถึงใจของผู้อื่น แล้วลองแทนความรู้สึกลงไปว่า หากเราต้องเจอเหตุการณ์เดียวกันนั้น  เราจะรู้สึกอย่างไร นี่จะเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้จักคิดก่อนที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งลงไป เพราะเราจะนึกถึงผู้อื่นก่อนเสมอ
  5. ยอมรับนับถือให้เกียรติผู้อื่น  ทั้งการกระทำและคำพูด เพราะมนุษย์ทุกคนต่างต้องการได้รับการปฏิบัติที่ดีจากผู้อื่น  และเชื่อว่าคุณก็เช่นกัน การให้เกียรติอาจจะรวมถึงการเคารพสิทธิ เสรีภาพ และความสามารถของผู้อื่น ไม่ก้าวก่ายหน้าที่กันโดยไม่ได้รับอนุญาต
  6. มองโลกในแง่ดี มีอารมณ์ขัน  ทำให้เราอารมณ์ดี ไม่เครียด แล้วยังทำให้ดูเป็นมิตรกับเพื่อนร่วมงาน ก็ไม่แปลกที่ใครๆ ต่างก็อยากอยู่ใกล้คนที่มีอารมณ์ขัน สนุกสนาน เพราะเขาสามารถสร้างความสุขให้กับผู้อื่นได้เสมอ การที่จ้องแต่จะคอยจับผิดหรือนินทาผู้อื่นทำให้คุณหมกมุ่น  นอกจากจะเป็นนิสัยที่ไม่ดีแล้ว ยังทำให้เพื่อนร่วมงานมองคุณเป็นนางร้ายอีกด้วย
  7. จริงใจ ในทุกๆ สิ่งที่ทำ  อย่าเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้คนอื่นยอมรับ แต่ให้เขายอมรับในสิ่งที่คุณเป็น ทุกสิ่งทุกอย่างที่กล่าวมาข้างจะไม่มีประโยชน์เลย ถ้าหากคุณทำลงไปด้วยการเสแสร้ง
แหล่งที่มา นสพ. M2F วันพุธที่ 16 พ.ย. 54 (026)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...