เมื่อผู้ประกันตนต้องตกงาน จากเหตุที่ถูกเลิกจ้างแล้ว หากผู้ประกันตนประสงค์จะใช้สิทธิประกันสังคมต่อไป สามารถที่จะสมัครเป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจได้ โดยยื่นแบบคำขอเป็นผู้ประกันตนกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ด้วยตนเอง ภายในระยะเวลา 6 เดือน นับแต่วันที่ออกจากงาน ซึ่งผู้ประกันตนจะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายประกันสังคมต่อไปรวม 6 กรณีได้แก่
- ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย
- ทุพพลภาพ
- ตายด้วยสาเหตุที่ไม่เกี่ยวเนื่องจากการทำงาน
- คลอดบุตร
- สงเคราะห์บุตร
- ชราภาพ
โดยผู้ประกันตนจะต้องนำส่งเงินสมทบในอัตราเดือนละ 432 บาท ซึ่งปัจจุบันสามารถส่งเงินสมทบได้หลายช่องทาง
ทั้งนี้ ผู้ประกันตนหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ประกันสังคม หรือต้องการความช่วยเหลือต่างๆ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนประกันสังคม โทร. 1506 เจ้าหน้าที่ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
แหล่งที่มา นสพ. M2F วันศุกร์ที่ 11 พ.ย. 54 (023)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น