วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อ่านเร็ว จำได้

การทำความเข้าใจกับเอกสารหรือหนังสือต่างๆ ใครเคยประสบปัญหาอ่านแล้วงง หาจุดไม่เจอ เข้าใจยากบ้าง วันนี้เลยนำเคล็ดลับเรื่องการอ่านของ หนูดี-วนิษา เรซ...ผู้เชี่ยวชาญด้านอัจฉริยภาพด้านสมองมาฝาก

ขั้นที่หนึ่ง-ตั้งเป้าหมาย จะอ่านเพื่ออะไร
เมื่อหยิบหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่ง อย่าหยิบโดยไร้เป้าหมาย อย่าคิดว่าแค่อ่านเล่นๆ เพลินๆ ต้องตั้งเป้าไปให้ชัดเลยว่า ต้องการข้อมูลละเอียดแค่ไหน อ่านแล้วต้องนำไปทำอะไรและมีเวลาจะลงทุนกับหนังสือเล่มนี้ สักกี่นาที หรือกี่ชั่วโมง หรือแม้กระทั่งกี่วัน

ขั้นที่สอง-ดูหัวข้อให้ติดตา
การที่เราดูเฉพาะหัวข้อก่อน ก็เพื่อให้เรา "รู้เขา รู้เรา" แล้วให้เทียบกับสิ่งที่เรารู้แล้ว ก็จะรู้ว่าตรงไหนจำเป็นต้องอ่านและตรงไหนกระโดดข้ามได้ ขั้นนี้ไม่ควรใช้เวลาเกิน 5 นาที สำหรับหนังสือเล่มใหญ่ๆ และไม่ควรเกิน 1 นาทีสำหรับบทความขนาดกลาง

ขั้นที่สาม-มองผ่านก่อนอ่านหนังสือ (การใช้ประโยชน์จากจิตใต้สำนึกของเรา)
การเปิดผ่านหน้าละไม่เกิน 1 - 2 วินาทีนั้น จะทำให้สมองส่วน "จิตใต้สำนึก" พิมพ์ประทับภาพของหนังสือเข้าไป จริงๆ แล้วสมองเรามีคลังข้อมูลเยอะมากที่ไม่ได้ถูกกระตุ้นทุกๆ วัน การเปิดผ่านเร็วๆ จนอ่านไม่ทันนี้ จะไปกระตุ้นให้คลังความรู้ขนาดใหญ่ของเราตื่นตัวขึ้นมาพร้อมให้ใช้งาน ให้ทำขั้นตอนนี้ก่อนนอน

ขั้นที่สี่-เจาะลึกข้อมูลที่ไม่รู้
คนที่อ่านเร็วคือคนที่รู้ว่า "ไม่ต้องอ่านตรงไหน" และสามารถพุ่งไปที่ข้อมูลที่สำคัญต่อการประชุมหรือการทำงานในเวลาอันกระชั้นได้ ตอนนี้เราน่าจะพอรู้เลาๆ แล้วว่า หนังสือตรงหน้าเราหนึ่งเล่ม เราไม่รู้ตรงไหนบ้าง ในขั้นรองสุดท้ายนี้จะพุ่งไปอ่านตรงจุดที่ "ไม่เข้าใจที่สุด" อ่านให้กระจ่าง แต่ถ้ายังงง ให้หาทางขอความรู้กับผู้รู้ทันที ค่อยๆ ไล่มาจนถึงข้อมูลที่ไม่ค่อยเข้าใจ และเว้นข้อมูลที่รู้แล้วไว้อ่านเป็นลำดับสุดท้ายเมื่อมีเวลาเหลือ

ขั้นที่ห้า-อ่านได้สบายตามที่ใจต้องการ
ขั้นตอนสุดท้ายนี้ จะคล้ายกับการอ่านแบบปกติของเรามากที่สุด คือแบบลงรายละเอียดทั้งลึกและนานได้ตามที่ต้องการ แม้กระนั้นก็อย่านิ่งนอนใจ ทุกครั้งที่เราอ่านหนังสือที่ต้องนำข้อมูลไปใช้งานจริงในอนาคต เราไม่ควรนั่งสบายๆ แล้วอ่านไปเรื่อยๆ แต่ควรมีกระดาษเปล่า สมุดจด และปากกาหลากสีเตรียมไว้พร้อมโน้ตข้อมูลให้พร้อม การมีกระดาษ ปากกา จะเป็นการบังคับสมองให้มีเป้าหมาย ไม่ง่วงเพลีย

แหล่งที่มา นสพ. M2F วันพฤหัสบดีที่ 1 ธ.ค. 54 (037)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...