วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

4 ขั้นตอน ตั้งเป้าหมาย แล้วบรรลุผลได้...ดั่งใจฝัน

อยากให้ลองเริ่มต้นง่ายๆ ก่อนนะ คือ ..
เริ่มจาก Dream List!
.
.
Dream List หรือ รายการแห่งความฝัน คืออะไร …
ในความหมาย คือ แหล่งรวมความฝันที่เราวาดเอาไว้ในสมอง …
ความฝันที่ไม่ต้องมีข้อจำกัดใดๆทั้งสิ้น …

อาจจะเป็นความฝันตั้งแต่วัยเด็ก
หรือแม้แต่ตอนนี้ก็เริ่มฝันได้ ..
คือสิ่งที่เราต้องการ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงิน ..
แต่มันคือ สิ่งที่เราต้องการจะเป็น หรือ
แม้แต่ ความต้องการสุดท้ายของชีวิต
ก็ถือว่าเป็น หนึ่งในหัวข้อของ Dream list ได้เช่นกัน
.
.
เมื่อเราจะทำ dream lists.. ก็ทำได้ตามนี้เลย
.
.
1. หยิบกระดาษ  A4 1 แผ่นมา
เขียนตัวโตๆ ด้านบนว่า DREAM LIST หรือ
ความฝันที่เราต้องการ!!!
.
.
2. เขียนสิ่งที่เราฝันไว้ ลงเป็นข้อๆ ยังไม่ต้องเรียงลำดับใดๆ
เขียนลงมาเท่าที่จะนึกได้ (ตรงนี้บางคนอาจยังนึกไม่ออก
ให้ลองวาดภาพตัวเองในอนาคตซัก 5-10 ปี
ว่าเมื่อถึงจุดนั้น ชีวิตที่เราต้องการเป็นอย่างไร

อาจจะเป็นบ้านในฝัน
ภาพการท่องเที่ยวกับครอบครัว
การศึกษาของลูกที่กำลังเรียนต่อ
ในที่ที่เราอยากให้เขาได้เรียน
งานบุญที่เราอยากมีเวลาไปร่วม
อะไรก็ได้ ที่เป็นภาพบรรยากาศรอบๆ ตัวคุณ
ในทุกมิติ ที่อยากจะให้มันเป็น …
เอาสิ่งพวกนี้ล่ะ มาเขียน เป็นข้อๆ ใน Dream List
.
.
3. เมื่อเค้นจนหมดแล้ว ให้เริ่มจัดลำดับความสำคัญ
โดยให้เป็นอันดับ A-B-C ซึ่งแต่ละลำดับ
จะมีหลายอันก็ได้ไม่เป็นไร
.
(อันดับA คือสิ่งที่เราต้องการมันสุดๆ
เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่จะเปลี่ยนชีวิตเราไปเลย
หรือเราต้องการมันมากๆ

เช่น หากเราเป็นนักเขียน
เราก็อยากได้รางวัลซีไรท์ หรือ

หากเราเป็นนักวิทยาศาสตร์ หรือ
นักเคลื่อนไหวทางสังคม
เราอาจจะต้องการโนเบล เป็นต้น //

หรือ บ้านในฝันก็เป็นสุดยอดของใครหลายๆ คน ..//
อันดับ B คือ อยากได้มากเช่นกัน
แต่ไม่ได้มีผลกระทบต่อชีวิตมากมายเท่าใดนัก //

อันดับ C คือ อยากได้เฉยๆ ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ได้ก็ดี)
.
.
4. หยิบกระดาษมาเพิ่มอีกซัก 10 แผ่น
(หรือถ้าใครอยากเขียนเยอะก็เอามาเผื่อ) ...

นำหัวข้อที่เราให้อันดับ A แต่ละอันมาเขียนใส่
แยกลงในกระดาษแต่ละแผ่น (หัวข้อละแผ่น) //
เพื่อเขียนแตกเป้าหมายแต่ละกิจกรรมที่จะทำให้เรา
ได้รับซึ่ง Dream list ใหญ่ๆ แต่ละข้อนั้น
โดยใส่หัวข้อของเป้าหมายเป็น A1 /A2/ A3/ A4 …..

ตอนนี้เราก็จะมี กระดาษหลายๆ แผ่น
ที่เขียน Dreamlist ที่มีความสำคัญ
ลำดับที่ A หลายๆ ใบ
โดยในแต่ละใบ ก็จะมีการแยกย่อย
เป้าหมายที่ต้องทำ A1/ A2/ A3/ A4
.
.
เชื่อไหมว่า …
แค่เราสามารถ บรรลุเป้าหมาย
ในหัวข้อ A1-A3 ของแต่ละแผ่นได้
ก็เท่ากับว่าเราบรรลุใน 80% ของ  Dreamlist แล้วล่ะ…

(ข้ออื่นๆ ก็นำมาเขียนแยกย่อยเช่นกัน
แต่แค่เรา focusที่ A1-A3 ตามที่ว่า
มันก็ให้น้ำหนักไปเกิน 80% แล้วโดยเฉลี่ย) ..

ถ้าทำได้ครบ 100% ก็สุดยอด
ซึ่งก็ทยอยเก็บเป้าหมายไปให้ครบได้
.
.
และการที่เราตั้งเป้าหมาย จากการใช้ Dream list
จะได้ผลเร็วและ hit rate สูง เพราะว่าส่วนใหญ่แล้ว
Dream list ของเรามันมาจาก passion หรือ
แรงผลักดันลึกๆ ในใจที่สามารถ
เสริมสร้างวินัยให้เราตั้งใจกับ
เป้าหมายแต่ละข้อได้  "ด้วยใจที่ไม่ยอมแพ้"
.
.
เรื่องนี้ดูเหมือนจะง่าย //
แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่เคยเขียนเป้าหมาย
ลงไปในกระดาษให้ชัดเจนแบบนี้ ...

ก็เป็นคนนึงที่ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน
ชอบฝันลมๆ แล้ง ..

เรารู้ว่าเราอยากได้อะไร ..
แต่ไม่เคยเขียนมันลงไปให้ชัดเจนเลยว่า
ต้องการอะไรจริงๆ ..
แล้วจะทำมันอย่างไร //

แต่เมื่อได้เขียนลงบนกระดาษอย่างวิธีข้างต้นนี้ ..
มันกลายเป็นกระดาษเปลี่ยนชีวิตไปในทันที
.
.
ทีนี้พอเราเริ่มเขียนมันออกมาได้แล้ว
ก็วาง List และเป้าหมายนั้นไว้ข้างเตียง
หรือโต๊ะทำงานที่ๆเราสามารถมองและอ่านเขาได้ทุกวัน
เพื่อให้มันบันทึกลงไปเป็น "ภาพจำ" ในสมอง หรือ จิตใต้สำนึกของเรา
.
.
เคล็ดลับอยู่ตรงนี้ ...
ยิ่งถ้าเราสามารถทำ Dream list ให้เป็นภาพออกมาได้
จะยิ่งมีผลทวีคูณทีเดียว
(หาภาพมาประกอบลงบน list
เป็นภาพที่สร้างแรงบันดาลใจ
ให้กับเราได้แรงๆ จะดีมาก)
.

.
พอเรามีเป้าหมายในทุกๆ วัน
เมื่อเราทำกิจกรรมใดๆ
เราก็จะ focusไปในสิ่งที่เราควรทำมากกว่า .. ..
อีกทั้งเราจะค่อยๆ มีเวลาเพิ่มมากขึ้น
จากการตัดสิ่งที่ไม่ได้ส่งเสริม
ต่อการเข้าใกล้เป้าหมายไปในขณะเดียวกันด้วย
.
.
แหล่งที่มา     Facebook : ‪#‎อาเสี่ย‬ 5/11/2014

Cr.  ประยุกต์แนวคิดการจัดลำดับนี้มาจากคุณลุง Brain Tracy 
นักตั้งเป้าหมายระดับโลก ท่านเขียนไว้ในหนังสือหลายๆ เล่ม 
ซึ่งลองดูแล้วก็เป็นหลักง่ายๆ ในการ prioritize สิ่งที่ต้องทำ .. 
แต่เมื่อมาผูกกับ Goal แล้ว... 
มันชัดจริงๆ ขอบคุณคุณลุงมา ณ โอกาสนี้อีกครั้ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...